Quyền bình đẳng giới – Quyền cơ bản của con người

Quyền bình đẳng giới – Quyền cơ bản của con người

27/07/2015

Bình đẳng giới không phải là vấn đề riêng của một quốc gia nào, mà đó là vấn đề chung của toàn nhân loại. Xuất phát từ thực tế, quyền của người phụ nữ bị xâm phạm, bị đối xử, bóc lột nặng nề đã diễn ra ở khắp nơi trên thế giới, nên vấn đề cốt lõi trong việc bảo đảm bình đẳng giới chính là bảo đảm các quyền của người phụ nữ, bảo đảm quyền bình đẳng nam, nữ, đồng thời phải có những chính sách hợp lý cho mỗi giới phát huy khả năng và hưởng thụ lợi ích.

Quyền bình đẳng của nam và nữ trong việc hưởng thụ tất cả các quyền con người là một trong những nguyên tắc cơ bản được luật pháp quốc tế thừa nhận và được nêu ở các văn kiện quốc tế chủ yếu về nhân quyền. Các quốc gia khi nội luật hóa các công ước quốc tế mình tham gia cần phải biết rõ nghĩa vụ của quốc gia thành viên bao gồm: Tôn trọng, bảo vệ và thực hiện quyền con người của phụ nữ. Quyền bình đẳng giới là những quyền của nam giới và nữ giới, trẻ em trai và trẻ em gái đều có cơ hội tiếp cận và sự thụ hưởng như nhau trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đây là những vấn đề đã được nêu rõ và cụ thể trong bài viết “Quyền bình đẳng giới – Quyền cơ bản của con người” của tác giả Nguyễn Thanh Hiền, đăng trên Tạp chí Dân chủ và Pháp luật số 64 trang tháng 7/2015. Ngoài vấn đề về quyền bình đẳng giới trong cơ hội tiếp cận, quyền bình đẳng giới trong thụ hưởng, thì bài viết còn đưa ra các điều kiện bảo đảm quyền bình đẳng giới (bao gồm bảo đảm về mặt pháp lý và các bảo đảm về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội) và cơ chế bảo đảm quyền bình đẳng giới.

Uyên Nhi

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191