Khi đi xe đạp có nên đội mũ bảo hiểm

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Khi đi xe đạp có nên đội mũ bảo hiểm?

Em năm nay 16 tuổi, sống ở Hồ Chí Minh. Em muốn hỏi là em đi xe đạp địa hình có gài số từ nhỏ đến to thì có bị bắt buộc đội mũ bảo hiểm không, nếu gài số to nhất thì nó đi cũng nhanh lắm, không đội thì cảnh sát giao thông họ có bắt lỗi không ạ, anh chị am hiểu về luật giao thông tư vấn giúp em trường hợp này với ạ, em cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật Giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm pháp lý

Ngày 13 tháng 04 năm 2018

2./Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe đạp

Luật Giao thông đường bộ năm 2008

3./Luật sư tư vấn

Vấn đề nêu trên liên quan đến các quy định của pháp luật đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Căn cứ Điều 30, 31 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đường bộ đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp và người điều khiển xe thô sơ khác như sau:

  • Đối với ngườđiều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy:

Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

  • Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, người điều khiển xe thô sơ khác:

Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Như vậy, pháp luật hiện nay chỉ quy định bắt buộc đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm, cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông. Do đó, với các trường hợp xe đạp khác không phải xe đạp máy, người điều khiển phương tiện có thể lựa chọn việc có thể cài hoặc không. Tuy nhiên, để đảm bảo việc an toàn khi tham gia giao thông, người tham gia giao thông điều khiển xe đạp không phải xe đạp máy có thể đội mũ bảo hiểm khi cần thiết.

Với những tư vấn về câu hỏi khi đi xe đạp có nên đội mũ bảo hiểm, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191