Thử việc 1 tháng rồi nghỉ thì có được hưởng lương

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thử việc 1 tháng rồi nghỉ thì có được hưởng lương

Chào mọi người, em hiện đang thử việc cho 1 cửa hàng nhưng do chuyện gia đình em phải xin nghỉ. Trước khi nghỉ em cũng báo trước rồi. Em đã làm đủ 1 tháng và ngày 15 này là ngày lãnh lương. Như vậy em có được lương phải không ạ vì trong hợp đồng không nhắc tới việc này.


Luật sư Tư vấn Bộ luật Lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 14 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề lương trong thời gian thử việc

Bộ luật Lao động năm 2012.

3./ Luật sư tư vấn

Trước khi làm việc chính thức tại một công ty, để xác định năng lực của người lao động xem có đáp ứng được yêu cầu của mình không, người sử dụng lao động thường đưa vấn đề thử việc đối với người lao động, đây là thời gian bản lề, góp phần quyết định sự hợp tác giữa người lao động và người sử dụng lao động. Theo quy định pháp luật, người lao động vẫn được hưởng đầy đủ các chế độ lương trong thời gian thử việc.

Căn cứ quy định tại Điều 26 và Điều 28 Bộ Luật Lao động, người lao động trong thời gian thử việc vẫn được trả lương với mức lương ít nhất bằng 85% mức lương công việc ứng tuyển. Cụ thể như sau:

Điều 26. Thử việc

1.Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thỏa thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc.

Nội dung của hợp đồng thử việc gồm các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, g và h khoản 1 Điều 23 của Bộ luật này.

2.Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ thì không phải thử việc.

Điều 28. Tiền lương trong thời gian thử việc

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Căn cứ Điều 29 Bộ luật Lao động thì “trong thời gian thử việc,mỗi bên có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thỏa thuận”. Theo đó, nếu người lao động không thể tiếp tục làm việc trong thời gian thử việc thì có thể chấm dứt thử việc mà không cần thông báo trước với người sử dụng lao động, đồng thời, không phải bồi thường nếu công việc làm thử không đạt yêu cầu, do đó, nếu cửa hàng bạn làm có hành vi là giữ lương, không chấm dứt thử việc theo nguyện vọng của người lao động là đã trái với quy định của Bộ Luật Lao động.

Như vậy, trong trường hợp này, bạn đã thử việc được một tháng và xin nghỉ thì bạn vẫn có quyền được hưởng lương thử việc theo quy định của pháp luật ngay cả khi trong hợp đồng lao động không nhắc tới.

Với những tư vấn về câu hỏi Thử việc 1 tháng rồi nghỉ thì có được hưởng lương, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191