Cách tính phụ cấp công tác lâu năm

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cách tính phụ cấp công tác lâu năm

Tôi là giáo viên và đang làm việc tại huyện có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, tôi được hưởng mức phụ cấp thu hút đến tháng 2017 là hết, vậy sau đó tôi còn được hưởng phụ cấp lâu năm vùng đặc biệt khó khăn đúng không và cách tính mức phụ cấp này như thế nào, tính từ thời điểm nào, xin cảm ơn các luật sư nhiều.


Luật sư Tư vấn Luật tổ chức chính phủ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 20 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Cách tính phụ cấp công tác lâu năm

– Nghị định 116/2010/NĐ-CP quy định về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

– Thông tư liên tịch 08/2011/TTLT-BNV-BTC Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang, công tác ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

3./ Luật sư tư vấn

Nhà nước Việt Nam có chính sách hỗ trợ cho những cán bộ, công chức, viên chức đang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn như sau:

Vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn được quy định tại Điều 1 Nghị định 116/2010/NĐ-CP bao gồm:

– Huyện đảo Trường Sa, Hoàng Sa, DK1;

– Các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ;

– Các thôn, buôn, xóm, bản, làng, phum, sóc, ấp,… (gọi chung là thôn) đặc biệt khó khăn theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Căn cứ Điều 4, 5 Nghị định 116/2010/NĐ-CP quy định về phụ cấp thu hút và phụ cấp lâu năm ở vùng có điều kiện có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn như sau:

“Điều 4. Phụ cấp thu hút

1. Đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này được hưởng phụ cấp thu hút bằng 70% tiền lương tháng hiện hưởng, bao gồm: mức lương chức vụ, ngạch, bậc hoặc cấp hàm và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, nếu có.

2. Thời gian hưởng phụ cấp thu hút là thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn và không quá 5 năm. Thời điểm tính hưởng phụ cấp thu hút được quy định như sau:

a) Nếu đang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì được tính hưởng phụ cấp thu hút kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành;

b) Nếu đến công tác sau ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì được tính hưởng phụ cấp thu hút kể từ ngày có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Điều 5. Phụ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn

Đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này được hưởng phụ cấp hàng tháng tính theo thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, nếu có thời gian đứt quãng thì được cộng dồn như sau:

1. Mức 0,5 so với mức lương tối thiểu chung áp dụng đối với người có thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn từ đủ 5 năm đến dưới 10 năm;

2. Mức 0,7 so với mức lương tối thiểu chung áp dụng đối với người có thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn từ đủ 10 năm đến dưới 15 năm;

3. Mức 1,0 so với mức lương tối thiểu chung áp dụng đối với người có thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn từ đủ 15 năm trở lên.”

Đồng thời căn cứ Điều 4 Thông tư liên tịch 08/2011/TTLT-BNV-BTC hướng dẫn chi tiết cách tính phụ cấp lâu năm tại vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn như sau:

Mức tiền phụ cấp công tác lâu năm=Mức lương tối thiểu chungxMức phụ cấp được hưởng theo thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn

Như vậy, khi công tác ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, anh/chị sẽ được hưởng phụ cấp thu hút trong vòng 5 năm và theo như anh/chị trình bày thì đến năm 2017 là hết hạn. Sau đó, anh/chị sẽ được hưởng phụ cấp công tác lâu năm, theo đó:

+ 5 năm tiếp theo kể từ khi hết hạn hưởng phụ cấp thu hút thì mức phụ cấp lâu năm bằng 0,5 lần mức lương tối thiểu chung.

+ 5 năm tiếp theo kể từ ngày công tác đủ 10 năm thì mức phụ cấp lâu năm bằng 0,7 lần mức lương tối thiểu chung.

+ Các năm tiếp theo kể từ ngày công tác đủ 15 năm thì mức phụ cấp lâu năm bằng 1,0 lần mức lương tối thiểu chung.

Với những tư vấn về câu hỏi Cách tính phụ cấp công tác lâu năm, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191