Làm thế nào để giành quyền nuôi con sau khi ly hôn vợ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Làm thế nào để giành quyền nuôi con sau khi ly hôn vợ

Kính thưa các luật sư, mong các luật sư tư vấn giúp tôi làm thế nào để giành quyền nuôi con sau khi ly hôn vợ.
Con tôi đã trên 3 tuổi. Tôi muốn ly hôn vì vợ tôi ngoại tình và có thai với người khác được hơn 3 tháng nay rồi. Tôi có đủ điều kiện kinh tế để nuôi con tốt tuy nhiên vợ tôi lại có điều kiện kinh tế tốt hơn tôi do làm kinh doanh ngoài. Tôi sắp ra tòa vì vậy mong được tư vấn làm sao để có lợi thế hơn được quyền nuôi con, xin cám ơn!


Luật sư Tư vấn Luật Hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 08 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Giành quyền nuôi con khi ly hôn

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

3./ Luật sư tư vấn

Ly hôn tuy rằng sẽ làm mối quan hệ hôn nhân giữa cha mẹ bị chấm dứt  trên phương diện pháp luật nhưng việc này lại không làm chấm dứt mối quan hệ cha, mẹ, con giữa những người này (tức là cha, mẹ) với người con chung của họ. Họ không thể chối bỏ hoặc bị chối bỏ các quyền và nghĩa vụ của mình đối với con cái. Sau khi ly hôn cha và mẹ sẽ thỏa thuận người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con cái, nếu không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật.

Khoản 2 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình quy định về “việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn” như sau:

… 2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. …

Theo đó, khi ly hôn, vợ và chồng phải thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con (nhưng điều này phải không xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người con), việc trợ cấp cho con của người không trực tiếp nuôi con, các quyền và nghĩa vụ khác. Khi hai bên thỏa thuận được thì Tòa án sẽ công nhận và việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng được tiến hành như thỏa thuận.

Trong trường hợp hai vợ chồng không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ quyết định. Vì quyền, lợi ích tốt nhất của người con, khi Tòa án giải quyết quyền nuôi con thì sẽ căn cứ vào điều kiện đảm bảo cho cuộc sống và sự phát triển của người con để quyết định trao quyền trực tiếp nuôi con. Các yếu tố chứng minh điều kiện đó là: thu nhập hàng tháng, chỗ ở, môi trường sống, thời gian làm việc, hành vi, lối sống,… của hai vợ chồng. Trong trường hợp muốn trực tiếp nuôi dưỡng con thì bạn có thể chứng minh các yếu tố sau:

-Về thu nhập hàng tháng. Do pháp luật nói chung hay Tòa án không lựa chọn người trực tiếp nuôi con dựa trên mức thu nhập của ai cao hơn để quyết định mà Tòa án sẽ xem xét thu nhập hàng tháng của vợ/chồng có đủ để đáp ứng được nhu cầu tài chính cho người con phát triển, lớn khôn hay không.

-Về chỗ ở: vợ/chồng cần chứng minh mình có chỗ ở ổn định để đảm bảo cho con một cuộc sống ổn định.

-Về môi trường sống. Môi trường sống được thể hiện ở việc, nếu sau khi ly hôn, bạn được quyền trực tiếp nuôi con thì con bạn sẽ sống ở đâu, với ai, môi trường xung quanh như thế nào, những điều kiện mà bạn có thể tạo lập cho con mình về việc vui chơi  giải trí, học hành, di chuyển,…

-Về thời gian làm việc: đảm bảo mình có thể dành nhiều thời gian để chăm sóc con hơn người còn lại.

-Về hành vi, lối sống: bạn cần chứng minh hành vi hàng ngày, lối sống, trình độ giáo dục, đạo đức,… của mình tạo ảnh hưởng tốt tới sự phát triển của con hơn đối phương. Yếu tố này bạn có thể chứng minh thêm rằng, hành vi, lối sống của người vợ là không lành mạnh. Nhưng bạn cần chú ý việc ngoại tình là một trong những hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo mức độ mà sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự để có thể đưa ra các tài liệu phù hợp, tránh gây những ảnh hưởng không tốt tới người vợ và cuộc sống của con bạn.

Theo đó, với những chi tiết mà bạn đưa ra thì khi ly hôn mà bạn muốn giành được quyền trực tiếp nuôi con bạn có thể đưa ra các tài liệu, chứng cứ,… để chứng minh các yếu tố trên để chứng tỏ rằng mình có thể chăm sóc, giáo dục con tốt hơn người vợ. Việc thu nhập của người vợ cao hơn bạn không nói lên rằng bạn không có điều kiện thuận lợi để nuôi dưỡng con hơn người vợ.

Với những tư vấn về câu hỏi Làm thế nào để giành quyền nuôi con sau khi ly hôn vợ, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191