Thủ tục ly hôn, giải quyết nuôi con và cấp dưỡng cho con sau ly hôn

Câu hỏi của khách hàng: Thủ tục ly hôn, giải quyết nuôi con và cấp dưỡng cho con sau ly hôn

Xin chào các luật sư

Em có ý kiến này mong mọi người cho ý kiến tư vấn giúp, em cảm ơn.
Cho em hỏi thủ tục ly hôn gồm giấy tờ gì?
+Thời gian thụ lý đơn ly hôn nhanh là bao ngày ?
+ Thời gian thụ lý chậm là bao ngày?
Và mức phí thụ lý đơn nhanh bao nhiêu ? Chậm bao nhiêu?
Ly hôn vắng mặt mức phí bao nhiêu theo quy định ? Và thời gian bao lâu ly hôn được?
Đơn ly hôn nhà em không tranh chấp tài sản không vay nợ
Chỉ có hai đứa con trai là tài sản cần chia? Mỗi người một đứa …..
Vậy nếu một bên bố ( mẹ ) nhận nuôi tất thì phụ cấp là bao nhiêu/1 tháng


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 07/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Một số vấn đề phát sinh khi ly hôn

  • Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015
  • Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án

3./ Luật sư trả lời Thủ tục ly hôn, giải quyết nuôi con và cấp dưỡng cho con sau ly hôn

Trong trường hợp vợ chồng bạn có nhu cầu ly hôn, bạn cần xác định được vợ chồng bạn ly hôn thuận tình hay đơn phương ly hôn để có thể chuẩn bị bộ hồ sơ gồm những giấy tờ mà cơ quan nhà nước yêu cầu. Việc ai là người có quyền trực tiếp nuôi con còn tùy thuộc vào sự thỏa thuận và các yếu tố nhân thân của các bên. Mức cấp dưỡng của bên không trực tiếp nuôi con cũng không được quy định cụ thể.

-Về các loại giấy tờ nộp khi ly hôn:

+Đối với ly hôn thuận tình: Hai bên không có bất kỳ tranh chấp gì về việc ly hôn, nuôi con, chia tài sản. Hồ sơ bạn cần chuẩn bị gồm:

Đơn yêu cầu công nhận thuận ly hôn, nuôi con, chia tài sản khi ly hôn;

Bản chính giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

Bản sao y căn cước công dân của vợ và chồng

Bản sao y sổ hộ khẩu của vợ và chồng

Bản sao y giấy khai sinh của các con

Giấy xác nhận nơi cư trú của vợ/chồng.

+Đối với ly hôn đơn phương (hai bên có tranh chấp về một trong số những yếu tố như ly hôn, tài sản chung, nuôi con), bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

Đơn khởi kiện ly hôn

Bản chính giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

Bản sao y căn cước công dân của vợ và chồng

Bản sao y công chứng sổ hộ khẩu của vợ và chồng

Bản sao y giấy khai sinh của các con

Giấy xác nhận nơi cư trú của bị đơn (tức bên còn lại trong ly hôn)

-Về thời gian thụ lý hồ sơ ly hôn. Căn cứ Khoản 2 và Khoản 3 Điều 191 Bộ luật tố tụng dân sự:

“Điều 191. Thủ tục nhận và xử lý đơn khởi kiện

… 2.Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

3.Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây: …

b)Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn nếu vụ án có đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục rút gọn quy định tại khoản 1 Điều 317 của Bộ luật này; …”

Căn cứ Điều 195 Bộ luật tố tụng dân sự:

Điều 195. Thụ lý vụ án

1.Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để họ đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí.

2.Thẩm phán dự tính số tiền tạm ứng án phí, ghi vào giấy báo và giao cho người khởi kiện để họ nộp tiền tạm ứng án phí. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

3.Thẩm phán thụ lý vụ án khi người khởi kiện nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

4.Trường hợp người khởi kiện được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí thì Thẩm phán phải thụ lý vụ án khi nhận được đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo.

Quy định trên cũng được áp dụng với thủ tục thụ lý việc dân sự. Theo đó, trong trường hợp bạn nộp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì sau khoảng 9 ngày (có một ngày nộp tiền tạm ứng), kể từ ngày Tòa án nhận hồ sơ ly hôn là vụ việc dân sự của bạn sẽ được Tòa án thụ lý.

-Căn cứ vào Danh mục án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu án phí và lệ phí Tòa án thì số tiền đương sự phải nộp như sau:

Án phí dân sự sơ thẩm đối với tranh chấp về hôn nhân và gia đình không có giá ngạch thì mức thu là 300.000 đồng. Kể cả trong trường hợp bên bị khởi kiện vắng mặt thì mức án phí vẫn là 300.000 đồng. Trong trường hợp ly hôn thuận tình thì mức tạm ứng lệ phí cũng là 300.000 đồng, mỗi đương sự nộp một nửa

-Về thời gian ly hôn khi một bên vắng mặt. Căn cứ theo Khoản 1 Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự thì thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án ly hôn không quá 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án; Trường hợp vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng.

-Về mức phụ cấp sau khi bố mẹ ly hôn. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 82 Luật hôn nhân và gia đình thì:

“Điều 82.Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

… 2.Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. …”

Tuy nhiên, pháp luật không có một quy định cụ thể nào về việc mức cấp dưỡng trên phải là bao nhiêu. Mức cấp dưỡng này phụ thuộc vào sự thỏa thuận của hai bên vợ chồng. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được, Tòa án sẽ quyết định mức tiền cấp dưỡng, dựa trên các căn cứ như: mức thu nhập của người cấp dưỡng (mức cấp dưỡng thường không cao hơn mức thu nhập của người cấp dưỡng), chi phí thực tế dùng cho việc nuôi con,… .

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc hồ sơ, thời gian ly hôn cũng như mức cấp dưỡng khi một bên nuôi cả hai người con còn tùy thuộc vào những yếu tố cụ thể như tính hợp lệ của hồ sơ, sự hợp tác của các bên ly hôn, mức chi phí thực tế được dùng để nuôi dưỡng đứa bé, mức thu nhập của các bên,…

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191