Làm lý lịch tư pháp để đi làm thì làm ở đâu

Câu hỏi của khách hàng: Làm lý lịch tư pháp để đi làm thì làm ở đâu

Dạ cho em hỏi, em muốn làm lý lịch tư pháp để làm hồ sơ đi làm, em ở quận nam từ liêm thì em phải đến đâu để xin xác nhận lý lịch tư pháp ạ


Luật sư Tư vấn Luật lý lịch tư pháp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 14/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục xin cấp Phiếu Lý lịch tư pháp

  • Luật lý lịch tư pháp năm 2009
  • Thông tư 13/2011/TT-BTP về việc ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 16/2013/TT-BTP)

3./ Luật sư trả lời Làm lý lịch tư pháp để đi làm thì làm ở đâu

Phiếu lý lịch tư pháp là một loại tài liệu do Sở Tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia cấp, trên đó cung cấp các thông tin chứng minh một người có hay không có án tích, bản án, các quyết định xử phạt của Tòa án. Có đang bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm các chức vụ hoặc thành lập, quản lý công ty, doanh nghiệp trong trường hợp công ty, doanh nghiệp bị Tòa án tuyên bố phá sản. Trong trường hợp làm lý lịch tư pháp để đi làm thì tùy thuộc vào việc bạn là công dân Việt Nam hay người nước ngoài, cư trú tại đâu,… để lý lịch tư pháp được cấp bởi một trong những cơ quan sau:

Căn cứ Điều 44 Luật lý lịch tư pháp:

“Điều 44. Thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp

1.Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

a)Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;

b)Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

2.Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

a)Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;

b)Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;

c)Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

3.Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Giám đốc Sở Tư pháp hoặc người được ủy quyền ký Phiếu lý lịch tư pháp và chịu trách nhiệm về nội dung của Phiếu lý lịch tư pháp.

Trong trường hợp cần thiết, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp có trách nhiệm xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

4.Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp phải được ghi vào sổ cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.”

Cụ thể, thẩm quyền ký Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định tại Điều 15 Thông tư 13/2011/TT-BTP là: “Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Giám đốc Sở Tư pháp hoặc người được ủy quyền có thẩm quyền ký Phiếu lý lịch tư pháp và chịu trách nhiệm về nội dung của Phiếu lý lịch tư pháp

Trong trường hợp của bạn thì bạn đang cần cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1. Hồ sơ yêu cầu gồm:

-Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

-Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

-Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

-Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác (không phải là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch) làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1.

Bạn cần nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi thường trú của người được cấp Phiếu lý lịch. Nếu không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú. Nếu người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh.

Sở Tư pháp tiến hành giải quyết và cấp phiếu lý lịch tư pháp trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ (trường hợp đặc biệt là không quá 15 ngày).

Vì vậy, trong trường hợp của bạn, bạn đang ở Nam Từ Liêm, bạn cần nộp hồ sơ và làm thủ tục ở Sở Tư pháp nơi bạn đăng ký thường trú, nếu bạn thường trú ở quận Nam Từ Liêm thì bạn sẽ phải đến Sở tư pháp thành phố Hà Nội để xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191