Bị hàng xóm quấy rối thì phải xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Bị hàng xóm quấy rối thì phải xử lý thế nào

Mình vừa chuyển nhà về năm rồi,thấy hàng xóm kế bên nên mẹ mình có bắt chuyện chào hỏi:”Hôm nay mưa to chắc ngoài đường ngập hả anh”.Kể từ ngày hôm đó bà vợ của ông đó kiếm chuyện với gia đình mình,chủ yếu là kiếm chuyện với mẹ mình chửi mẹ mình rất tục tĩu(chửi chổng không nói ra tên cụ thể), bà đó thường xuyên lấy nồi-chén-dao- thớt đập xuống đất tạo ra tiếng ồn để quấy rối gia đình mình không để ba mẹ mình được nghỉ ngơi ạ,chẳng những như vậy mà còn thường xuyên xả rác trước bậc thềm nhà mình.Hồi 30 tết gia đình mình có nhờ công an vào giải quyết bắt bà ta về phường xử lý,do không muốn làm lớn chuyện nên mẹ mình có bãi nại cho bà ta,chỉ muốn hù để bã không quậy phá nhà mình nữa,nhưng bã vẫn chứng nào tật náy,vẫn thường xuyên đập đồ trong nhà- xả rác để tra tấn tinh thần gia đình mình.Bã quậy phá nhưng rất khôn không để lại bằng chứng gì hết.Xin mọi người cho em chút ý kiến với ạ.(bà ta có bị tâm thần nhẹ).


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề xử lý khi bị hàng xóm quấy rối gây mất trật tự

  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình;
  • Bộ luật Dân sự 2015;

3./ Luật sư trả lời Bị hàng xóm quấy rối thì phải xử lý thế nào

Hành vi quấy rối, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác của người hàng xóm nêu trên là hành vi trái pháp luật, gây mất trật tự công cộng, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác. Để ngăn chặn hành vi này tiếp tục tiếp diễn, anh/chị có thể xử lý như sau:

Trước hết, căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính với hành vi gây rối trật tự công cộng như sau:

Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;

…..”

Xét thấy, người hàng xóm trong trường hợp này đã có những hành vi gây mất trật tự công cộng, không tuân thủ quy định về giữ gìn vệ sinh chung mặc dù ở đây, anh/chị chưa nêu cụ thể hậu quả xảy ra, Căn cứ theo quy định pháp luật nêu trên, người đó sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với hành vi của mình. Để ngăn chặn, trừng trị hành vi này, gia đình anh/chị cần trình báo, thông báo với cơ quan công an trật tự ở địa phương để phía cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xác minh ngăn chặn hành vi này tiếp tục tiếp diễn để đảm bảo trật tự công cộng được giữ gìn, bảo vệ.

Bên cạnh đó, Căn cứ Điều 585 Bộ luật dân sự 2015, với những hành vi của người hàng xóm nêu trên, nếu có căn cứ chứng minh được hành vi của người hàng xóm gây ra làm tổn hại đến sức khỏe, thiệt hại đến tài sản của gia đình anh/chị, anh/chị có quyền yêu cầu gia đình bên đó bồi thường với những thiệt hại xảy ra.

Vậy, với trường hợp này, gia đình anh/chị cần gửi đơn trình báo hoặc trực tiếp đến cơ quan công an trật tự ở địa phương để trình báo để sớm được giải quyết, ngăn chặn hành vi. Nếu hành vi này đã bị xử lý và tiếp tục tiếp diễn dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng thì gia đình anh/chị cần tiếp tục yêu cầu phía công an tiếp tục xử lý theo những trách nhiệm pháp lý mà pháp luật quy định để nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của mình được bảo vệ.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191