Thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh đã mất

Câu hỏi của khách hàng: Thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh đã mất

Cho mình hỏi thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh do bị mất? Cảm ơn luật sư đã tư vấn giúp em ạ!


Luật sư Tư vấn Luật doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Cấp lại giấy phép kinh doanh

  • Luật doanh nghiệp 2014
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 108/2018/NĐ-CP)

3./ Luật sư trả lời Thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh đã mất

Giấy phép kinh doanh (hay Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) là văn bản pháp lý xác nhận chủ sở hữu của công ty, là một trong những giấy tờ rất quan trọng của công ty. Vì vậy, khi mất giấy phép kinh doanh, việc nắm rõ thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh, góp phần dễ dàng hơn trong việc xin cấp lại Giấy phép kinh doanh là rất cần thiết. Tùy từng loại Giấy phép kinh doanh khác nhau thì có yêu cầu khác nhau khi cấp lại Giấy phép kinh doanh.

-Căn cứ Khoản 2 Điều 28 Luật Doanh nghiệp 2014:

“… 2.Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bị mất, bị hủy hoại, bị hư hỏng hoặc bị tiêu hủy dưới hình thức khác, doanh nghiệp được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và phải trả lệ phí theo quy định pháp luật về phí và lệ phí.

Theo đó, khi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bị mất, doanh nghiệp được cấp lại giấy và phải trả lệ phí theo quy định của pháp luật.

-Căn cứ Điều 58 Nghị định 78/2015/NĐ-CP việc xin cấp lại Giấy phép kinh doanh do bị mất được thực hiện như sau:

+Đầu tiên, doanh nghiệp gửi Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

+Phòng đăng ký kinh doanh có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và xem xét cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp;

+Thời hạn xử lý: 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Ngoài ra, trong trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp không đúng hồ sơ, trình tự, thủ tục theo quy định, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo yêu cầu doanh nghiệp hoàn chỉnh và nộp hồ sơ hợp lệ theo quy định trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày gửi thông báo để được xem xét cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp.

Trường hợp thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là không trung thực, không chính xác thì Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật và yêu cầu doanh nghiệp làm lại hồ sơ để cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được thực hiện trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp.

Như vậy, khi mất giấy đăng ký kinh doanh, bạn cần gửi Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp để được xem xét, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191