Công an báo không cấp sổ cũ do sắp đổi sổ mới thì phải làm sao khi bị mất sổ hộ khẩu

Câu hỏi của khách hàng: Công an báo không cấp sổ cũ do sắp đổi sổ mới thì phải làm sao khi bị mất sổ hộ khẩu

Mọi người cho em hỏi. nhà em bị mất sổ hộ khẩu .có lên nơi có thẩm quyền nơi sinh sống xin cấp lại. chính quyền báo là sắp sửa chuyển đổi sang sổ hộ khẩu mới. nên sổ cũ không làm nữa.vậy cho em hỏi là giờ nhà em cần sổ để để không bị ảnh hưởng tới công việc. thì làm như thế nào ạ.em cảm ơn ạ


Luật sư Tư vấn Luật cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật cư trú

  • Luật cư trú 2013
  • Thông tư 35/2014/TT-BCA hướng dẫn luật cư trú

3./ Luật sư trả lời Công an báo không cấp sổ cũ do sắp đổi sổ mới thì phải làm sao khi bị mất sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là một hình thức quản lý nhân khẩu trong các hộ gia đình. Đây là công cụ và thủ tục hành chính giúp nhà nước quản lí việc di chuyển sinh sống của công dân Việt Nam

Căn cứ Khoản 2 Điều 24 Luật cư trú 2013 về sổ hộ khẩu quy định như sau:

“2. Sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại.”

Theo đó, khi bị mất sổ hộ khẩu thì bạn tới công an phường, xã nơi đăng ký thường trú  yêu cầu cấp lại sổ hộ khẩu. Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú phải đổi, cấp lại sổ hộ khẩu.

Căn cứ Khoản 2 Điều 10 Thông tư 35/2014/TT-BCA, hồ sơ cấp lại sổ hộ khẩu gồm:

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02)

Trường hợp cấp lại sổ hộ khẩu tại thành phố, thị xã thuộc tỉnh và quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương phải có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Trong trường hợp bạn không thể đợi đến khi làm lại sổ mới thì bạn có thể làm đơn yêu cầu công an phường, xã xác nhận hiện tại bạn đang thường trú tại địa phương. Trường hợp công việc bạn bắt buộc phải có sổ hộ khẩu thì bạn có thể gửi đơn yêu cầu tới thủ trưởng cơ quan công an phường, xã yêu cầu cấp lại sổ hộ khẩu cho gia đình bạn hoặc làm đơn khiếu nại về hành vi hành chính của cán bộ tiếp nhận. Trường hợp thủ trưởng cơ quan đó không giải quyết thì bạn gửi đơn khiếu nại tới thủ trưởng cơ quan công an cấp trên.

Như vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình bạn có thể lựa chọn các phương án trên

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191