Tòa xử thế nào khi hàng xóm xây nhà lấn chiếm đất

Câu hỏi của khách hàng: Tòa xử thế nào khi hàng xóm xây nhà lấn chiếm đất

Gia đình em hiện đang bị hộ bên cạnh làm nhà sai vị trí làm sang đất của nhà em, vợ chồng em đã nhắc nhiều lần nhưng chưa báo chính quyền địa phương , sự việc đã sảy ra khoảng 5 năm , đến bây giờ gia đình tôi đã báo cơ quan yêu cầu tháo dỡ và trả lại hiện trạng nhưng bên kia không đồng ý. Gia đình tôi đã nộp đơn ra tòa khởi kiện. Vậy các anh chị luật gia cho em hỏi khi ra tòa thì tòa án có xử trả lại đất cho gia đình em không (trong đơn khởi kiện yêu cầu trả lại đất theo hiện trạng chứ không đền bù) hay là tòa xử đền bù ? mong các anh chị cho em ý kiến xử thế nào là đúng luật


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Tòa giải quyết tranh chấp đất đai như thế nào

  • Luật Đất đai 2013
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Tòa xử thế nào khi hàng xóm xây nhà lấn chiếm đất

Đất đai là tài sản chung của toàn dân do Nhà nước đứng ra làm đại diện chủ sở hữu. Đây là một tài sản quan trọng của nhân dân. Việc giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất cũng được chú trọng. Trên cơ bản, tranh chấp về quyền sử dụng đất ở Tòa án thường có yêu cầu về việc tranh chấp đã được hòa giải ở cơ sở nhưng không thành.

Căn cứ Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 quy định về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất thì:

“Điều 170.Nghĩa vụ chung của người sử dụng đất

1.Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan. …”

Theo đó, hành vi của hộ gia đình bên cạnh- xây nhà lấn sang đất của gia đình bạn là hành vi vi phạm nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Tuy nhiên, dù bên kia đã có hành vi vi phạm nhưng nếu họ không có thiện chí hợp tác để giải quyết và không chịu tháo dỡ công trình. Gia đình bạn đã cũng buộc phải thực hiện việc khởi kiện yêu cầu trả lại đất theo hiện trạng.

Khi Tòa án giải quyết tranh chấp của bạn, Tòa sẽ xem xét trên những tài liệu, chứng cứ mà các bên cung cấp được trước tòa về việc chứng minh quyền sử dụng hợp pháp phần đất trên của mình.

Việc bạn có đòi lại được quyền sử dụng phần đất trên hay không hay chỉ được đền bù còn tùy thuộc vào những sự kiện, quyền lợi hợp pháp mà hai bên tranh chấp chứng minh được trước Tòa, việc chứng minh yêu cầu của bản thân là hợp pháp,…

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì đương sự có quyền quyết định việc khởi kiện, yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc dân sự và Tòa án chỉ thụ lý giải quyết vụ việc dân sự khi có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu của đương sự và chỉ giải quyết trong phạm vi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu đó.

Qua đó, có thể thấy một trong những nguyên tắc của Tòa án khi tiến hành giải quyết vụ việc dân sự đó là tòa án chỉ thụ lý giải quyết khi có đơn khởi kiện và chỉ giải quyết trong phạm vi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu đó.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc giải quyết của Tòa án đối với tranh chấp của gia đình bạn cùng gia đình hàng xóm còn tùy thuộc vào chứng cứ, tài liệu mà hai bên chứng minh được. Tức là phụ thuộc vào việc bạn chứng minh được bên kia có hành vi xâm phạm tới quyền sử dụng phần đất trên của gia đình bạn, tới quyền và lợi ích hợp pháp của các gia đình bạn và sự hợp lý của yêu cầu giải quyết của hai bên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191