Đã làm xong hạng mục khoán thi công nhưng không được thanh toán thì phải làm sao

Câu hỏi của khách hàng: Đã làm xong hạng mục khoán thi công nhưng không được thanh toán thì phải làm sao

Dạ em cần được tư vấn giúp đỡ
Bên em là tổ đội thi công lắp đặt hệ thống điều hòa. Đầu năm 2018 em có kí hợp đồng giao khoán với 1 công ty T. Công ty này thầu lại của tổng thầu A. Vì công việc bận và tin nhau lên không tìm hiểu sâu xa về đối tác. Tôi đã đưa lao động vào thi công và theo hợp đồng sau 1 tuần sẽ được tạm ứng 60% klg. Nhưng chờ mãi không thấy tạm ứng. Đến ngày 29/4 tức là thi công được hơn 20 ngày thì Trưởng, người kí hợp đồng đưa cho tôi 10 triệu đồng. Vì số tiền này ít lên tôi động viên anh em ở lại làm. Tôi thấy Trưởng có vẻ mập mờ lên cũng thấy lo lo. Lên tôi đã giảm bớt khối lượng làm ít đi và chuyển bớt người sang làm hạng mục khác với người quen cùng tại dự án. Tôi có trao đổi và Trưởng đồng ý. Đến kì thanh toán bên em chỉ được thanh toán 50% còn nợ lại với lí do bên trên hẹn 2 tuần nữa sẽ thanh toán. Tôi vẫn vui vẻ làm. Nhưng đến lúc hẹn không thấy Trưởng thanh toán tiền lên tôi lo gọi dục. Trưởng lấy lí do bên A chưa thanh toán. Mấy lần như thế. Tôi định không làm nữa. Bên A có tác động mãi về sau nó mới chịu nôn tiền ra. Tôi thấy không tin tưởng nữa lên báo sẽ nghỉ không làm nữa. Nó bảo tôi phải làm hết công việc dang dở để làm thanh toán. Vì khối lượng thường bị ngối sang tháng khác lên tôi cố gắng hoàn thiện. Đến kì thanh toán gọi nó nó không chịu chi ra 1000 nào cả. Bắt tôi phải hoàn thành xong. Nhờ cả bên A giải quyết cũng không được. Tôi về xoay sở tiền trả nhân công. Đến lúc hoàn thành gọi nó nó cũng không chịu thanh toán. Nó cò quay và các kiểu. Cũng có mấy đội bị như trên.
Em cần tư vấn giờ phải làm gì? Cám ơn nhiều ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền yêu cầu bên sử dụng dịch vụ trả tiền dịch vụ

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Đã làm xong hạng mục khoán thi công nhưng không được thanh toán thì phải làm sao

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có ký hợp đồng giao khoán với một công ty để thực hiện một công trình xây dựng. Tuy nhiên, do bạn không nêu rõ nên tôi sẽ đưa ra một số quy định điều chỉnh hợp đồng giao khoán của pháp luật dân sự. Bạn có thể dựa vào một số quy định này để đưa ra các cách giải quyết có lợi nhất cho bản thân.

Với những thông tin mà bạn đưa ra thì bên bạn đã thực hiện việc cung ứng một hợp đồng dịch vụ với phía công ty T, trong đó, bạn sẽ thực hiện việc thi công công trình cho bên công ty T và công T sẽ phải trả tiền dịch vụ cho bên bạn. Căn cứ Điều 513 Bộ luật dân sự thì “Hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ, bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ”.

Tuy nhiên, bên công ty T lại có những hành vi vi phạm thỏa thuận. Sau khi bạn kết thúc công việc, công ty T cũng không thực hiện việc thanh toán theo thỏa thuận của các bên.

Trước tiên, bạn có thể đưa ra yêu cầu đề nghị công ty T thực hiện việc thanh toán tiền công theo thỏa thuận của các bên dựa trên quyền hạn của bạn theo hợp đồng.

Nếu bên phía công ty T không thực hiện nghĩa vụ, bạn có thể yêu cầu việc giải quyết từ Trọng Tài theo quy định của pháp luật. Đây thực chất là việc hòa giải có sự tham gia của một bên thứ ba.

Trong trường hợp bên công ty T vẫn không thực hiện nghĩa vụ theo phán quyết của Trọng tài đã có hiệu lực pháp luật. Tức là phía công ty T không hề có thiện chí muốn thực hiện nghĩa vụ của mình. Bạn cần khởi kiện đến Tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Theo thủ tục tố tụng dân sự, bạn cần làm đơn khởi kiện và gửi kèm theo là các tài liệu, văn bản chứng cứ chứng minh việc khởi kiện của bạn là có căn cứ pháp luật tới Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật.

Thông thường, khi một vụ tranh chấp không có yếu tố nước ngoài hoặc quá phức tạp, Tòa án có thẩm quyền giải quyết trong trường hợp của bạn sẽ là Tòa án  nhân dân cấp huyện nơi công ty T đặt trụ sở. Bởi theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự thì thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ trong thủ tục sơ thẩm được xác định là Tòa án nơi bị đơn có trụ sở, khi bị đơn là cơ quan, tổ chức.

Căn cứ để bạn khởi kiện chính là việc bên công ty T không thực hiện nghĩa vụ thanh toán như các bên đã thỏa thuận. Bởi, trong hợp đồng dịch vụ, bạn được xác định là bên cung ứng dịch vụ, công ty T được xác định là bên sử dụng dịch vụ và theo quy định tại Điều 519 Bộ luật dân sự thì bên sử dụng dịch vụ có nghĩa vụ trả tiền dịch vụ theo thỏa thuận của các bên. Việc trả tiền dịch vụ thường được thực hiện tại địa điểm thực hiện công việc khi bên cung ứng dịch vụ hoàn thành dịch vụ.

Tuy nhiên, trong trường hợp dịch vụ được cung ứng không đạt được như thỏa thuận hoặc công việc không được hoàn thành đúng thời hạn thì bên sử dụng dịch vụ- công ty T có quyền giảm tiền dịch vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, trước tiên bạn nên tìm cách thỏa thuận lại với công ty T về việc thực hiện nghĩa vụ trả tiền dịch vụ của họ. Nếu bên công ty T không thực hiện, bạn có thể giải quyết theo thỏa thuận của các bên đã ghi theo hợp đồng. Nếu không có thỏa thuận thì bạn có thể thực hiện việc khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền nơi công ty T đặt trụ sở để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191