Chồng làm giả xét nghiệm ADN và bôi nhọ danh dự vợ thì phải làm gì?

Câu hỏi của khách hàng: Chồng làm giả xét nghiệm ADN và bôi nhọ danh dự vợ thì phải làm gì?

Khẩn thiết Mong luật sư giúp em với ạ!

Chuyện là vợ chồng em đã li hôn. Khi còn ở với nhau năm 2016 em có vay cho hắn 1 khoản tiền là 100 triệu có giấy nhận vay tiền. Sau này em đòi Nó chây ỳ không trả, cứ mỗi lần em đòi tiền là nó tìm cách chặn đường gặp để đánh em.

Rồi nó tìm cách nói sai sự thật. Nó copy ảnh mạng rồi gõ lại thông tin của nó và con em vào đi in mầu rồi gửi cho em và post lên mạng. Nói con em không phải con nó.

Nó về UBND xã nói nó đi xét nghiệm 2 người không phải bố con. Đề nghị huỷ tên nó trong giấy khai sinh của con em ạ.

Bây giờ em có thể kiện nó tội làm giả giấy xét nghiệm ADN để post lên mạng xã hội bôi nhọ danh dự và nhân phẩm của em không ạ?

Và thủ tục, giấy tờ em cần chuẩn bị những gì ạ?

Em cảm ơn ạ!


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác

  • Luật hôn nhân và gia đình 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự  2015
  • Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017

3./ Luật sư trả lời Chồng làm giả xét nghiệm ADN và bôi nhọ danh dự vợ thì phải làm gì?

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Tuy nhiên, việc vợ chồng ly hôn chỉ chấm dứt quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng, không làm mất đi quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ

Căn cứ Điều 88 Luật hôn nhân gia đình 2014 về xác định cha, mẹ như sau:

“1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng

2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.”

Theo đó, con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân được pháp luật thừa nhận là con chung của vợ chồng. Trong trường hợp này, người đó đã đưa ra kết quả xét nghiệm ADN để chứng minh quan hệ cha con nhưng chưa được Tòa án xác định, đưa ra phán quyết mà đã đưa lên mạng nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn thì bạn có thể làm đơn tố cáo tới công an phường/xã nơi người đó cư trú. Cơ quan tiếp nhận điều tra sẽ xác minh, điều tra vụ việc của bạn, tiến hành khởi tố vụ án nếu xét thấy có dấu hiệu của tội phạm. Các tội mà người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự:

Trường hợp người đó làm giả kết quả xét nghiệm ADN, giả con dấu, chữ ký của cơ quan có thẩm quyền, biết rõ sự thật bé là con mình nhưng vẫn cố ý đăng lên mạng xã hội nhằm mục đích làm nhục danh dự nhân phẩm của bạn, chối bỏ trách nhiệm, quyền, nghĩa vụ của một người cha sẽ bị truy cứu về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan và tội vu khống

Căn cứ Điều 156 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 về Tội vu khống như sau:

“1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

…”

Điều 341 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức:

“1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

…”

Trường hợp, kết quả xét nghiệm ADN là thật. Tuy nhiên, việc đưa thông tin cá nhân của một người lên mạng xã hội chưa được sự đồng ý của họ, việc đăng tải thông tin nhằm mục đích xúc phạm danh dự nhân phẩm của người đó thì tùy vào tính chất, mức độ hành vi có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Làm nhục người khác

Căn cứ Điều 155 Bô luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 về Tội làm nhục người khác:

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

…”

Các giấy tờ bạn cần cung cấp cho cơ quan công an:

+ Đơn tố cáo

+ Hình ảnh, link bài viết người đó đăng lên mạng

+ CMND của bạn

+ Giấy tờ tùy thân của chồng bạn (nếu có)

Bằng nghiệp vụ của mình cơ quan tiếp nhận điều tra sẽ xác minh có hay không sự việc trên và có hày vi làm giả giấy kết quả xét nghiệm AND.

Như vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình và ngăn chặn hành vi tuyên truyền thông tin sai sự thật ảnh hưởng tới bạn và gia đình thì bạn nên làm đơn tố cáo về hành vi của người đó.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191