Hàng xóm kinh doanh gây mất vệ sinh đường công cộng thì có khiếu nại được không?

Câu hỏi của khách hàng: Hàng xóm kinh doanh gây mất vệ sinh đường công cộng thì có khiếu nại được không?

Em chào tất cả mọi người ạ,
Vấn đề mà em đang gặp phải là như thế này. Nhà em đối diện với nơi kinh doanh ăn uống. Khi trời mưa, đất ẩm ướt thì họ lại đổ nước bẩn ra mặt đường. Và tràn nước bẩn về phía nhà em. Làm cho nhớp nháp và dơ bẩn. Quan trọng hơn, là đường trơn, làm cho người và phương tiện đi lại bị trượt ngã.
Em đã làm việc với bên họ, nhưng không được câu trả lời thỏa đáng. Họ nói rằng được UBND phường cho phép đổ nước ra đường khi trời mưa, đất ẩm. Còn nói thì họ càng làm tới.
Xin phép hỏi mọi người. Trong trường hợp như thế này thì em nên khiếu nại lên UBND phường hay công an phường ạ?


Luật sư Tư vấn Pháp luật về bảo vệ môi trường– Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giải quyết thế nào khi hàng xóm đổ nước ra đường

Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình

3./ Luật sư trả lời Hàng xóm kinh doanh gây mất vệ sinh đường công cộng thì có khiếu nại được không?

Bảo vệ môi trường là quyền và nghĩa vụ của tất cả mọi người, mọi tổ chức. Bất kỳ chủ thể nào khi có các hành vi gây ô nhiễm môi trường ngoài mức cho phép theo quy định của pháp luật cũng sẽ phải gánh chịu những trách nhiệm pháp lý bất lợi nhất định. Đó có thể là các trách nhiệm dân sự, trách nhiệm hành chính thậm chí là trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi.

Trong trường hợp của bạn, bạn cần xác định lại việc “cho phép đổ nước thải ra đường vào những ngày mưa” mà bên vi phạm nói cho bạn. Bạn có thể yêu cầu bên có hành vi vi phạm cho bạn xem quyết định về việc UBND cho phép cửa hàng này đổ nước thải trực tiếp ra đường vào những ngày mưa.

Nếu sự việc trên là có thật, bạn có thể làm đơn khiếu nại tới UBND phường, cụ thể là người đã ra quyết định đó để yêu cầu giải quyết. Trường hợp khiếu nại của bạn không được giải quyết theo quy định của pháp luật hoặc bạn không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại trên, bạn có thể thực hiện việc khiếu nại tới cấp trên trực tiếp của chủ thể đã ra quyết định có dấu hiệu vi phạm.

Nếu sự việc trên không có thật, tức là bên cửa hàng hoàn toàn không được cho phép thực hiện việc đổ nước thải trực tiếp ra đường vào những ngày mưa, bạn có thể thực hiện việc tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của chủ thể vi phạm tới các chủ thể có thẩm quyền để được giải quyết. Với việc đổ nước ra lòng đường, vỉa hè,… làm mất vệ sinh chung, bạn có thể tố cáo người này về hành vi quy định tại Điều 7 Nghị định 176/2013/NĐ-CP tùy thuộc vào mức độ của hành vi vi phạm. Theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 7 Nghị định 176/2013/NĐ-CP thì người có hành vi đổ nước hoặc để nước chảy ra khu tập thể, lòng đường, vỉa hè, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông nơi công cộng hoặc ở những nơi khác làm mất vệ sinh chung sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng, buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường.

Về thẩm quyền giải quyết, căn cứ Chương 3 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì chủ thể có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thể là Trưởng Công an cấp xã (theo quy định tại Khoản 3 Điều 66 Nghị định 167/2013/NĐ-CP), cũng có thể là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định tại (Khoản 1 Điều 67 Nghị định 167/2013/NĐ-CP).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần xác định việc có sự cho phép của UBND về việc đổ nước thải ra đường vào những ngày mưa mà bên kia đưa ra là có căn cứ hay không. Sau đó lựa chọn biện pháp xử lý thích hợp. Còn về việc làm đơn, bạn có thể gửi tới UBND phường hoặc Công an phường nếu bạn yêu cầu xử lý hành vi vi phạm hành chính. Trường hợp bạn yêu cầu xem xét lại quyết định hành chính, bạn cần gửi tới chính chủ thể đã ra quyết định để được giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191