Muốn làm đơn ly hôn nhưng không có giấy tờ gì hết thì phải làm thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Muốn làm đơn ly hôn nhưng không có giấy tờ gì hết thì phải làm thế nào?

Luật sư tư vấn giúp em trường hợp của e với ạ.

Em và chồng li thân hơn 1 năm rồi. Chúng em có 1 con được 1 tuổi. Do chồng em bồ bịch, cờ bạc nên em không thể sống chung được. Em muốn làm đơn li hôn đơn phương nhưng em không giữ hộ khẩu, đăng ký kết hôn, giấy khai sinh của con. Bên nhà chồng thì không đồng ý cho em li hôn. Mà các giấy tờ trên đều bắt buộc phải có. Luật sư tư vấn giúp em làm thế nào để có được giấy tờ trên để làm đơn ạ


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/02/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề thủ tục ly hôn theo yêu cầu một bên

  • Bộ luật tố tụng dân sự 2015
  • Luật hôn nhân và gia đình 2014
  • Luật hộ tịch 2014

3./ Luật sư trả lời Muốn làm đơn ly hôn nhưng không có giấy tờ gì hết thì phải làm thế nào?

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Theo quy định của pháp luật, vợ, chồng hoặc cả hai có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Trong trường hợp này, chồng bạn không đồng ý ly hôn thì bạn có quyền nộp đơn khởi kiện tới Tòa nơi chồng bạn cư trú để giải quyết vụ án về tranh chấp hôn nhân và gia đình nếu thấy hành vi của người chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về Ly hôn theo yêu cầu của một bên quy định như sau:

“1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Hiện nay, Luật không quy định cụ thể hồ sơ cấu thành gửi kèm đơn khởi kiện để Tòa án giải quyết vụ việc ly hôn. Tuy nhiên, người nộp đơn cần chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu sau:

Đơn khởi kiện (có mẫu của Tòa)

– Giấy chứng nhận kết hôn

– CMND của vợ, chồng

Giấy khai sinh của con (nếu có)

– Sổ hộ khẩu/sổ tạm trú

– Một số giấy tờ khác.

Trong trường hợp này, phía nhà chồng không cung cấp các giấy tờ trên thì bạn tới Ủy ban nhân dân xã nơi đăng ký kết hôn và đăng ký khai sinh cho con để xin trích lục hộ tịch. Về sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của chồng bạn không cung cấp được thì bạn có thể tới công an phường/xã nơi chồng bạn hiện đang cư trú để xin xác nhận nơi cư trú.

Như vậy, bạn có thể tiến hành nộp đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết khi tiến hành xong các thủ tục trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191