Có phải bồi thường khi chặt cây trước nhà thuộc vỉa hè Nhà nước

Câu hỏi: Có phải bồi thường khi chặt cây trước nhà thuộc vỉa hè Nhà nước

Trước nhà tôi có một cây phượng do đã già và qua nhiều mưa bão nên có dấu hiệu đổ nghiêng về phía trong tức là phía nhà tôi, tôi đã nhiều lần yêu cầu công ty cây xanh và chính quyền để cưa bỏ cây trên nhưng không thấy họ có phản ứng gì, lo lắng cho an toàn của tài sản và tính mạng những người xung quanh nên gia đình tôi đã chủ động cưa bỏ cây này và dọn dẹp khu trên, tuy nhiên hôm qua đã có vài cán bộ xuống lập biên bản về sự việc này, tôi có thắc mắc trong trường hợp này như vậy thì tôi có phải bồi thường cho nhà nước không?


Có phải bồi thường khi chặt cây trước nhà thuộc vỉa hè Nhà nước
Có phải bồi thường khi chặt cây trước nhà thuộc vỉa hè Nhà nước

Luật sư Tư vấn Có phải bồi thường khi chặt cây trước nhà thuộc vỉa hè Nhà nước – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 29 tháng 08 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Dân sự 2015

3. Luật sư trả lời

      Trường hợp đơn phương (tự ý) chặt cây xanh trên vỉa hè trước nhà mà bạn đề cập là một vụ việc dân sự đã gây ra thiệt hại về tài sản cho chủ thể được pháp luật dân sự bảo vệ (chủ sở hữu cây xanh). Cụ thể việc chặt cây xanh làm tổn thất, thay đổi giá trị của tài sản là cây xanh đang phát triển bình thường.

      Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về bồi thường thiệt hại:

“Điều 13. Bồi thường thiệt hại

Cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.”

      Cây xanh trồng trên vỉa là tài sản có chủ sở hữu, khi bạn chặt cây xanh bạn có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho chủ sở hữu do xâm hại đến tài sản và gây thiệt hại đối với một chủ thể được pháp luật dân sự bảo vệ. Chủ sở hữu tài sản có quyền yêu cầu bạn bồi thường khoản bồi thường là có giá trị vật chất hợp lý, thậm chí là thưa kiện đến Tòa án dân sự nếu hai bên không thể tự thỏa thuận.

      Tuy nhiên, vì pháp luật dân sự đề cao tính tự do thỏa thuận nên trong trường hợp hai bên thỏa thuận và chủ sở hữu của cây xanh đó đồng ý xóa nghĩa vụ bồi thường thiệt hại, bạn sẽ không phải bồi thường.

      Thiết nghĩ để giải quyết sự việc

      Đầu tiên bạn phải xác định được cây xanh này là tài sản thuộc sở hữu của cá nhân, tổ chức nào. Cây xanh trồng ở vỉa hè có thể là tài sản của các Công ty cây xanh, Công ty môi trường đô thị hoặc có thể là tài sản thuộc quyền sở hữu của nhà nước. Bạn nên chủ động liên hệ với chủ sở hữu cây xanh, thỏa thuận về nghĩa vụ bồi thường của mình.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191