Đã hết thời gian điều tra mà cơ quan điều tra chưa khởi tố bị can thì phải làm sao?

Em chào các anh các chị luật sư! Em muốn được các anh chị trợ giúp. em là người bị hại trong vụ án cố tình gây thương tích. Tỉ lệ thương tật của em là 39% em có người làm chứng và cùng em nhận dạng các đối tượng và đối chất cùng các đối tượng, nhưng đến bây giờ thì CQĐT chỉ khởi tố vụ án mà không khởi tố các bị can. đến bây giờ thời gian điều tra đã hết và hai lần gia hạn điều tra cũng đã hết vào ngày 30/11/ 2018 nhưng đến nay em vẫn không nhận được bất kỳ thông báo nào từ CQĐT các anh chị luật sư tư vấn giúp em với em không biết phải làm sao ạ

Xem thêm


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Bộ luật tố tụng hình sự

Bộ luật tố tụng hình sự sửa đổi, bổ sung 2017

3./ Luật sư trả lời Đã hết thời gian điều tra mà cơ quan điều tra chưa khởi tố bị can thì phải làm sao?

Khởi tố bị can là Quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng khi có đủ căn cứ để xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội được Bộ luật hình sự quy định là tội phạm, thông qua đó tiến hành các hoạt động điều tra với họ.

Theo đó, một vụ án chỉ được khởi tố khi có dấu hiệu phạm tội và việc tố giác của cá nhân là một trong những căn cứ để xác định dấu hiệu tội phạm. Đồng thời, mọi tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố phải được tiếp nhận đầy đủ, giải quyết kịp thời. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận không được từ chối tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Theo Điều 147 Bộ luật hình sự năm 2015 về thời hạn, thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm được quy định như sau:

“1. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:

a) Quyết định khởi tố vụ án hình sự;

b) Quyết định không khởi tố vụ án hình sự;

c) Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

…”

Do đó, trong thời hạn 20 ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm thì Cơ quan điều tra phải tiến hành hoạt động điều tra để kiểm tra, xác minh, đồng thời đưa ra một trong các quyết định sau: Khởi tố vụ án hình sự, quyết định không khởi tố vụ án hình sự hoặc tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Trong trường có nhiều tình tiết phức tạp cần phải kiểm tra, xác minh thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo có thể gia hạn nhưng không quá 02 tháng. Tuy nhiên, theo như thông tin bạn cung cấp thì ngày 30/11/2018 là ngày kết thúc việc gia hạn điều tra mà bạn vẫn chưa nhận được bất cứ quyết định nào của cơ quan điều tra có thẩm quyền. Lúc này, bạn có thể làm đơn yêu cầu tới Thủ trưởng cơ quan điều tra nơi giải quyết vụ việc của bạn để yêu cầu giải quyết việc khởi tố bị can đúng thời hạn theo quy định hoặc làm đơn khiếu nại về hành vi hành chính về việc không tiến hành khởi tố bị can theo quy định của pháp luật. Trường hợp người có thủ trưởng cơ quan đó không giải quyết đơn khiếu nại thì bạn khiếu nại tới Viện trưởng Viện kiểm sát.

Như vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình bạn có thể làm đơn khiếu nại về hành vi hành chính của người được giao nhiệm vụ tiếp nhận điều tra.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191