Đòi tiền cho vay

Đòi tiền cho vay

Ông An giám đốc công ty xây dựng kí hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng với ông Bình nhằm thực hiện công trình đường quốc lộ tuyến huyện. Chủ đầu tư là UBND huyện QN. Sau khi dự án được làm xong, ông giám đốc công ty xây dựng nợ ông Bình số tiền là 1tỷ 350 triệu đồng. Su đó ông An bị cách chức giám đốc công ty xây dựng A. Trong thời gian đó ông Bình muốn ông An phải trả nợ cho mình 1tỷ 350 triệu đồng theo hợp đồng đã ký. Nhưng ông An không đủ tiền để trả nợ nên đã ủy quyền sang cho UBND huyện QN trả cho ông Bình số tiền đó. Giấy tờ pháp lý đầy đủ, gồm giấy nợ, giấy ủy quyền có chữ ký và công chứng hai bên theo pháp luật thì bên ông Bình có lấy lại được tiền hay không? Em cảm ơn!

Gửi bởi: Lê Thị Thanh Thương

Trả lời có tính chất tham khảo

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Pháp luật không quy định bắt buộc hợp đồng vay tiền phải tuân theo hình thức nhất định. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào những thông tin mà bạn cung cấp thì chúng tôi không rõ đây là hợp đồng vay tiền giữa cá nhân ông Bình và ông An hay là hợp đồng vay tiền giữa Công ty xây dựng A (đại diện là ông An) và ông Bình. Nếu là hợp đồng cá nhân thì sẽ đơn giản hơn. Nếu là hợp đồng mà chủ thể bên vay là Công ty xây dựng thì phải xét tới nhiều yếu tố như:

Việc vay nợ có được chủ sở hữu công ty (như Hội đồng thành viên của công ty TNHH hai thành viên trở lên; Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần … hoặc theo quy định trong Điều lệ công ty) của Công ty xây dựng A thông qua không. Việc thông qua phải thể hiện bằng văn bản (như biên bản họp, nghị quyết của công ty…).

Việc ông An ký hợp đồng vay tiền có đúng thẩm quyền không.

Nếu hợp đồng vay nợ thực hiện đúng theo những quy định của pháp luật, và nếu có đủ giấy tờ, hồ sơ chứng minh việc vay nợ thì bên ông Bình có thể đòi lại được khoản tiền đã cho vay. Nếu hai bên không tự thương lượng, giải quyết được thì ông Bình có thể khởi kiện để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191