Đơn phương chấm dứt hợp đồng có được đòi tiền thừa đã nộp

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đơn phương chấm dứt hợp đồng có được đòi tiền thừa đã nộp

Tôi cho một đơn vị thuê nhà làm văn phòng công ty, ký hợp đồng thuê nhà 3 năm, mỗi năm giả tiền một lần, hiện tại đến tháng 5 họ thông báo cho tôi không còn nhu cầu kinh doanh nữa và muốn trả diện tích thuê, nhưng kèm theo đó là yêu cầu tôi phải trả lại số tiền thuê nhà thừa mà họ đã nộp từ tháng 6 tới hết tháng 12. Như vậy họ có đúng không, tôi có phải trả lại không?


Luật sư Tư vấn Luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 22 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Đơn phương chấm dứt hợp đồng

  • Luật nhà ở 2014

3./ Luật sư tư vấn

Hợp đồng thuê nhà ở là một dạng cụ thể của hợp đồng thuê tài sản, là sự thỏa thuận bằng văn bản giữa bên cho thuê và bên thuê. Theo đó bên cho thuê có nghĩa vụ giao nhà ở cho bên thuê, bên thuê có nghĩa vụ trả tiền theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Bên thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 132 Luật nhà ở 2014 như sau:

“3. Bên thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở khi bên cho thuê nhà ở có một trong các hành vi sau đây:

a) Không sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng nặng;

b) Tăng giá thuê nhà ở bất hợp lý hoặc tăng giá thuê mà không thông báo cho bên thuê nhà ở biết trước theo thỏa thuận;

c) Khi quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.

4. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; nếu vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác, việc bên cho thuê lấy lý do không còn nhu cầu kinh doanh không thuộc các trường hợp được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà nêu trên. Do đó, anh/chị không có nghĩa vụ phải trả lại tiền thuê nhà các tháng còn lại cho bên thuê. Ngoài ra, việc bên thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng phải báo trước với bên cho thuê ít nhất 30 ngày, nếu xảy ra thiệt hại, anh/chị có quyền đòi bên thuê bồi thường thiệt hại. Việc bồi thường thiệt hại do hai bên thỏa thuận.

Với những tư vấn về câu hỏi Đơn phương chấm dứt hợp đồng có được đòi tiền thừa đã nộp, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191