Lắp biển công ty là phải đóng tiền nước kinh doanh đúng hay sai

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Lắp biển công ty là phải đóng tiền nước kinh doanh đúng hay sai

Nhà tôi trước nay đều đóng tiền theo giá nước sinh hoạt, tháng vừa rồi tôi có cho 1 công ty thuê đặt trụ sở tại đây, tuy nhiên họ chỉ gắn biển thôi chứ cũng không có hoạt động thực tế, vậy mà khi xuống kiểm tra, bên cấp nước lại yêu cầu chúng tôi kể từ sau phải thanh toán tiền nước theo giá nước kinh doanh là đúng hay sai, họ đã tự động chuyển sang khung giá này dù tôi phản đối và yêu cầu họ trả lời rõ bằng văn bản nhưng cũng không có trả lời.


Luật sư Tư vấn Luật khiếu nại – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 12 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Căn cứ lập, điều chỉnh giá nước

  • Nghị định 117/2007/NĐ-CP về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch

3./ Luật sư tư vấn

Cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu sử dụng nước sạch thì phải ký kết hợp đồng dịch vụ cung cấp nước sạch. Hợp đồng dịch vụ cấp nước là văn bản pháp lý được ký kết giữa đơn vị cấp nước với khách hàng sử dụng nước. Công ty cấp nước phải cung cấp và thu tiền sử dụng nước sạch theo mục đích, nhu cầu trong hợp đồng giữa hai bên.

Công ty cấp nước có thể điều chỉnh giá nước dựa trên nguyên tắc của Điều 52 Nghị định 117/2007/NĐ-CP:

“Điều 52. Căn cứ lập, điều chỉnh giá nước

1. Nguyên tắc tính giá nước.

2. Điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, khu vực và thu nhập của người dân trong từng thời kỳ.

3. Quan hệ cung cầu về nước sạch.

4. Các chi phí sản xuất, kinh doanh nước sạch và lợi nhuận hợp lý của đơn vị cấp nước.

5. Có sự thay đổi về công nghệ xử lý nước, quy chuẩn chất lượng dịch vụ, biến động về giá cả thị trường, cơ chế chính sách của Nhà nước.”

Do đó, trường hợp anh/chị cho công ty thuê đặt trụ sở, công ty cấp nước sẽ dựa vào thời gian hoạt động của công ty để điều chỉnh giá nước cho phù hợp. Ngay khi công ty có hoạt động, công ty cấp nước có quyền thu giá nước theo giá kinh doanh.

Tuy nhiên, công ty mà anh/chị đề cập chỉ mới treo biển mà chưa có hoạt động nên giá nước thu vẫn theo giá hộ gia đình anh/chị đang chi trả. Căn cứ Khoản 5 Điều 48 Nghị định 117/2007/NĐ-CP, anh/chị có thể xử lý như sau:

“5. Khách hàng sử dụng nước có quyền yêu cầu đơn vị cấp nước xem xét lại số tiền nước phải thanh toán. Khi nhận được yêu cầu của khách hàng sử dụng nước, đơn vị cấp nước có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn 15 ngày làm việc. Trường hợp không đồng ý với cách giải quyết của đơn vị cấp nước, khách hàng sử dụng nước có thể đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tổ chức việc hòa giải. Trong trường hợp không đề nghị hòa giải hoặc hòa giải không thành, khách hàng sử dụng nước có quyền khởi kiện tại tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Trong thời gian chờ giải quyết, khách hàng sử dụng nước vẫn phải thanh toán tiền nước và đơn vị cấp nước không được ngừng dịch vụ cấp nước.”

Như vậy, trường hợp công ty đã có hoạt động, gia đình anh/chị phải trả tiền nước sạch theo giá kinh doanh. Trường hợp công ty chỉ mới treo biển và chưa có hoạt động, anh/chị có quyền khiếu nại đến công ty cấp nước xem xét lại giá nước đã thanh toán hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết như đã nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Lắp biển công ty là phải đóng tiền nước kinh doanh đúng hay sai, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191