Lấy tên người khác để thành lập công ty

Lấy tên người khác để thành lập công ty

Năm 2011, em làm việc ở Hà Nội và có quen anh tên là Quân, anh Quân có đề nghị em hợp tác với anh ấy tìm kiếm khách hàng học bằng lái xe oto, em đã nộp hồ sơ cho anh ấy. Gần đây, em phát hiện anh ấy giả danh em để lập một công ty (điều này em không hề được thông báo và cũng không đồng ý), anh ấy còn yêu cầu em ký một số văn bản giấy tờ nhưng em không đồng ý. Em nên làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình. Em cảm ơn!

Gửi bởi: Nguyễn Viết Hiếu

Trả lời có tính chất tham khảo

Hiện nay, do các quy định thông thoáng của Luật Doanh nghiệp nên việc thành lập công ty được thực hiện khá đơn giản và dễ dàng. Có không ít trường hợp lấy tên của người khác để đưa vào danh sách thành viên công ty mà bản thân người đó không hề biết, giống như trường hợp của bạn. Hiện nay, bạn nên yêu cầu anh Quân đăng ký thay đổi nội dung kinh doanh để rút tên của bạn khỏi danh sách thành viên công ty. Nếu anh Quân không thực hiện thì để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có thể gửi văn bản kèm theo các tài liệu liên quan đến các cơ quan liên quan như: cơ quan thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh… và tường trình rõ sự việc để được các cơ quan xem xét, giải quyết.

Nếu vụ việc không được giải quyết thì bạn có thể gửi đơn khởi kiện đến cơ quan công an, tòa án có thẩm quyền để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Trong đơn khởi kiện bạn cần nêu rõ các nội dung:

– Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

– Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;

– Tên, địa chỉ của người khởi kiện;

– Tên, địa chỉ của người có quyền và lợi ích được bảo vệ, nếu có;

– Tên, địa chỉ của người bị kiện;

– Tên, địa chỉ của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nếu có;

– Những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

– Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng, nếu có.

Kèm theo đơn khởi kiện phải có các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của bạn là có căn cứ và hợp pháp.

Các văn bản liên quan:

Luật 60/2005/QH11 Doanh nghiệp

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191