Thủ tục chứng nhận hợp quy sản phẩm đường ống máy lọc nước

Câu hỏi của khách hàng: Thủ tục chứng nhận hợp quy sản phẩm đường ống máy lọc nước

Mình muốn được tư vấn làm chứng nhận hợp quy sản phẩm đường ống trong máy lọc nước. Chứng nhận tiêu chuẩn RoHS và tiêu chuẩn MSDS


Luật sư Tư vấn Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Chứng nhận hợp quy, tiêu chuẩn kỹ thuật

  • Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật năm 2006
  • Thông tư số 30/2011/TT-BCT quy định tạm thời về giới hạn hàm lượng cho phép của một số hóa chất độc hại trong sản phẩm điện, điện tử
  • Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007

3./ Luật sư trả lời Thủ tục chứng nhận hợp quy sản phẩm đường ống máy lọc nước

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay, chứng nhận hợp quy được hiểu là việc xác nhận đối tượng của họa động trong lĩnh vực quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Trong đó, quy chuẩn kỹ thuật là quy định về mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý mà sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, quá trình, môi trường và các đối tượng khác trong hoạt động kinh tế – xã hội phải tuân thủ để bảo đảm an toàn, vệ sinh, sức khỏe con người; bảo vệ động vật, thực vật, môi trường; bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia, quyền lợi của người tiêu dùng và các yêu cầu thiết yếu khác. Đây là quy chuẩn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành dưới dạng văn bản để bắt buộc áp dụng.

Theo thông tin bạn đưa ra thì bạn đang muốn tìm hiểu về chứng nhận hợp quy sản phẩm đường ống trong máy lọc nước, chứng nhận tiêu chuẩn RoHS và tiêu chuẩn MSDS.

-Về chứng nhận hợp quy. Căn cứ Điều 47 Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật thì quy chuẩn kỹ thuật dùng để chứng nhận hợp quy là quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật địa phương. Những quy chuẩn trên phải quy định đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý cụ thể có thể đánh giá được bằng các phương pháp và phương tiện hiện có ở trong nước hoặc nước ngoài.

Tổ chức chứng nhận sự phù hợp trên là tổ chức được Bộ, cơ quan ngang bộ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền chỉ định. Tổ chức này có quyền chứng nhận sự phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật do mình ban hành trên cơ sở xem xét, lựa chọn tổ chức chứng nhận sự phù hợp này.

Tổ chức chứng nhận có thể là:

+Đơn vị sự nghiệp khoa học và công nghệ công lập hoặc ngoài công lập, hoạt động dịch vụ khoa học – kỹ thuật được thành lập và đăng ký hoạt động theo Luật Khoa học và Công nghệ;

+Hoặc doanh nghiệp được thành lập và đăng ký hoạt động theo Luật Doanh nghiệp;

+Hoặc chi nhánh của các tổ chức chứng nhận sự phù hợp nước ngoài đăng ký hoạt động theo Luật Đầu tư tại Việt Nam.

Theo đó, việc xin chứng nhận hợp quy sản phẩm cần phải thực hiện tùy thuộc vào từng địa phương, từng loại sản phẩm và từng tổ chức chứng nhận sự phù hợp trên.

-Về vấn đề chứng nhận tiêu chuẩn RoHS và tiêu chuẩn MSDS.

+Về tiêu chuẩn RoSH, đây là chỉ thị về hạn chế các chất nguy hiểm trong các thiết bị điện và điện tử. Chỉ thị này hạn chế việc sử dụng 6 chất độc hại trong sản xuất các loại thiết bị điện và điện tử: Chì, Cadmim, Thủy ngân, Hexavalent chromium, Polybrominated biphenyls, Polybrominated diphenyl ethers.

Tại Thông tư số 30/2011/TT-BCT, nhằm hạn chế hàm lượng 6 chất độc hại gồm Chì (Pb), Thủy ngân (Hg), Cadimi (Cd), Crom hóa trị 6 ( Cr+6), polybrominated biphenyl (PBB), polybrominated diphenyl ete (PBDE) trong vật liệu đồng nhất của các sản phẩm điện, điện tử lưu thông ở trên thị trường. Tuy nhiên, các quy định của pháp luật hiện hành chỉ dừng lại ở việc giới hạn hàm lượng của những chất độc hại chứ chưa quy định về việc chứng nhận hợp quy cho những sản phẩm đảm bảo.

+Về tiêu chuẩn MSDS. MSDS được hiểu là bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất, là một dạng văn bản chứa các dữ liệu liên quan đến các thuộc tích của một hóa chất cụ thể nào đó và thường được áp dụng cho những mặt hành có thể gây nguy hiểm cho quá trình vận chuyển.

-Ngoài ra, với sản phẩm máy lọc nước, yêu cầu về chứng nhận hợp quy hay công bố hợp quy hiện nay là không bắt buộc. Theo quy định tại Điều 23 Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa thì người sản xuất, người nhập khẩu tự công bố các đặc tính cơ bản, thông tin cảnh báo, số hiệu tiêu chuẩn trên hàng hóa hoặc một trong các phương tiện gồm: bao bì hàng hóa, nhãn hàng hóa, tài liệu kèm theo sản phẩm, hàng hóa.

Như vậy, việc công bố tiêu chuẩn áp dụng theo tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, khu vực, nước ngoài hoặc tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm máy lọc nước là do nhà sản xuất tự lựa chọn và quyết định. Nhà sản xuất có thể xây dựng tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm này và tự công bố theo quy định đã nêu trên. Về việc chứng nhận (nếu có nhu cầu), bạn cần quyết định tổ chức chứng nhận phù hợp trước để xem xét thủ tục, hồ sơ, giấy tờ thực hiện chứng nhận tại tổ chức đó.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191