Vi phạm hợp đồng thuê tài sản

Vi phạm hợp đồng thuê tài sản

Năm 2010 tôi có sống chung với người nước ngoài. Ông ấy cho tôi tiền để mua nhà và ôtô. Đến nay, tôi và ông đã chia tay. Tuy nhiên ông ấy muốn thuê căn nhà và chiếc xe để sử dụng nên tôi đã làm hợp đồng thuê cho ông ấy thuê nhà và xe. Nhưng khi đến thời hạn, ông ấy lại không trả tiền thuê cho tôi. Tôi muốn lấy nhà và xe nhưng ông ấy không chịu ra khỏi nhà và còn đòi chia tài sản với tôi. Tất cả tài sản đều đứng tên tôi. Vậy tôi phải làm như thế nào?

Gửi bởi: Hoàng Thị Nương

Trả lời có tính chất tham khảo

Nếu có đủ căn cứ chứng minh những tài sản trên thuộc sở hữu của bạn và có đủ căn cứ để chứng minh tồn tại quan hệ thuê tài sản (hợp đồng thuê tài sản theo quy định của pháp luật, giấy tờ khác có liên quan…) thì trong trường hợp người thuê không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng, bạn có quyền khởi kiện hợp đồng dân sự theo quy định tại Điều 427 Bộ luật dân sự. Theo đó, thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp hợp đồng dân sự là 2 năm, kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân, các chủ thể khác bị xâm phạm.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 1 Điều 498 Bộ luật dân sự thì bạn còn có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà khi bên thuê không trả tiền thuê nhà liên tiếp trong ba tháng trở lên mà không có lý do chính đáng.

Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà phải báo cho bên kia biết trước một tháng, nếu không có thoả thuận khác.

Đối với hợp đồng thuê tài sản, khi bên thuê chậm trả tài sản thuê thì bên cho thuê có quyền yêu cầu bên thuê trả lại tài sản thuê và trả tiền thuê trong thời gian chậm trả và phải bồi thường thiệt hại; bên thuê phải trả tiền phạt vi phạm do chậm trả tài sản thuê, nếu có thỏa thuận (Điều 490 Bộ luật dân sự).

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: vietduc


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191