Các điều kiện về vị trí để đặt trụ sở chính công ty, doanh nghiệp

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Các điều kiện về vị trí để đặt trụ sở chính công ty, doanh nghiệp?

Em và chồng hiện đang sở hữu 1 căn chung cư ở quận Thanh Xuân Hà Nội. Cho em hỏi là em muốn thành lập công ty lấy trụ sở tại nơi em đang ở thì có được không, làm sao để có thể làm được như thế ạ, em cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật Doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề vị trí đặt trụ sở chính doanh nghiệp

  • Luật Doanh nghiệp 2014
  • Luật Nhà ở 2014
  • Thông tư 02/2016/TT-BXD ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư

3./ Luật sư tư vấn

Khi thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đảm bảo có trụ sở hợp pháp. Pháp luật doanh nghiệp quy định về trụ sở chính của doanh nghiệp như sau:

Căn cứ Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định:

Điều 43. Trụ sở chính của doanh nghiệp

Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).”

Theo đó, trụ sở chính doanh nghiệp cần đáp ứng là một địa điểm xác định theo địa giới hành chính, có thể liên lạc với doanh nghiệp, nằm trên lãnh thổ Việt Nam.

Trụ sở chính của doanh nghiệp có thể được đăng ký tại nhà riêng, văn phòng do người đăng ký thành lập doanh nghiệp có quyền sở hữu hoặc sử dụng.

Với nhà chung cư, đây là loại hình nhà ở mà quyền sở hữu nhà ở được chia thành phần sở hữu chung và phần sở hữu riêng. Căn cứ Điều 6 Luật Nhà ở có quy định về hành vi cấm đối với nhà chung cư như sau:

Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ.”

Tuy nhiên, cũng theo pháp luật về nhà ở, theo quy định tại Thông tư số 02/2016/TT-BXD, nhà chung cư có hai loại bao gồm nhà chung cư có mục đích để ở và nhà chung cư có mục địch sử dụng hỗn hợp. Với Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp được hiểu là nhà chung cư được thiết kế, xây dựng để sử dụng vào mục đích ở và các mục đích khác như làm văn phòng, dịch vụ, thương mại.

Do đó, trường hợp này, anh/chị cần xác định định mục đích của nhà chung cư mình đang có. Nếu nhà chung cư mà anh chị có chỉ có mục đích sử dụng để ở thì anh/chị không được sử dụng làm trụ sở của doanh nghiệp. Trường hợp nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp, anh/chị được dùng địa điểm đó để đăng ký trụ sở khi thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Với những tư vấn về câu hỏi Các điều kiện về vị trí để đặt trụ sở chính công ty, doanh nghiệp, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191