Chủ quán café có người cá độ thì phải chịu trách nhiệm gì

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chủ quán café có người cá độ thì phải chịu trách nhiệm gì

Chào các anh chị. Mình có vấn đề này mong được các anh chị và các bạn tư vấn giúp mình.
Mình là chủ quán cà phê, quán mình có K+ để xem bóng đá và thu tiền bán đồ uống. Đến mùa World Cup 2018 này nếu khách vào quán xem và họ tự chơi cá độ với nhau (mình không khuyến khích, không liên quan và có dán giấy yêu cầu không cá độ đánh bạc dưới mọi hình thức trong quán) thì nếu như công an họ bắt được khách kia chơi cá độ thì mình (chủ quán) có chịu trách nhiệm gì không? Và mong anh chị và các bạn tư vấn cho mình làm thế nào để mình chỉ mở bóng đá và bán đồ uống thôi chứ không liên quan gì đến việc khách họ tự cá độ.
(Ngoài ra còn đề phòng việc có kẻ xấu dàn dựng việc cá độ trong quán để họ lấy làm cái cớ khép tội chủ quán nào là tổ chức cá độ, biết mà không báo…)
Rất mong được các anh chị và các bạn tư vấn. Xin cảm ơn rất nhiều.


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 09 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh khi có người chơi cá độ

Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017

3./ Luật sư tư vấn

Cá độ được xác định là một hình thức đánh bạc trái phép theo quy định pháp luật. Hành vi này là hành vi bị nghiêm cấm dưới mọi hình thức. Với người tổ chức đánh bạc, gá bạc, trách nhiệm hình sự của người tổ chức được xác định như sau:

Căn cứ Điều 322 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về tội tổ chức đánh bạc và gá bạc:

Điều 322. Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc

1. Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Tổ chức cho 10 người đánh bạc trở lên trong cùng một lúc mà tng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đồng trở lên hoặc tổ chức 02 chiếu bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đồng trở lên;

b) Sử dụng địa điểm thuộc quyền Sở hữu hoặc quản lý của mình để cho 10 người đánh bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đồng trở lên hoặc cho 02 chiếu bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5.000.000 đng trở lên;

c) Tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trong cùng 01 lần trị giá 20.000.000 đồng trở lên;

d) Có tổ chức nơi cầm cố tài sản cho người tham gia đánh bạc; có lắp đặt trang thiết bị phục vụ cho việc đánh bạc hoặc phân công người canh gác, người phục vụ khi đánh bạc; sắp đặt lối thoátkhi bị vây bắt, sử dụng phương tiện để trợ giúp cho việc đánh bạc;

đ) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc hành vi quy định tại Điều 321 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 321 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên;

c) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương, tiện điện tử để phạm tội;

d) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Theo đó, căn cứ theo quy định pháp luật ở trên, khi địa điểm kinh doanh (quán cafe) có hành vi sử dụng địa điểm kinh doanh của mình cho người khác đánh bạc (cá độ) hoặc tổ chức đánh bạc hoặc biết hành vi đánh bạc xảy ra nhưng không ngăn chặn nêu trên thì dù ở quán có ghi gắn rõ biển về cấm đánh bạc, cá độ dưới mọi hình thức thì chủ cửa hàng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm nêu trên.

Do đó, trường hợp này để không vướng phải trách nhiệm hình sự, anh/chị nên đề biển nghiêm cấm hành vi cá độ nêu trên. Trường hợp phát hiện hành vi thì phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền xử lý. Nếu có người cố tình cá độ mà quán không quản lý được, thì anh/chị cần chứng minh về yếu tố lỗi ở đây là không có hoặc vô ý ngoài phạm vi mình quản lý được, để tránh những trách nhiệm khi quán không có hành vi tô chức đánh bạc hoặc gá bạc nêu trên.

Do vậy, với quán cafe nêu trên, anh/chị cần có biện pháp quản lý, nhắc nhỏ khác hàng không được thục hiện hành vi cá độ, nếu phát hiện hành vi, quán phải có trách nhiệm báo cho cơ quan công an có thẩm quyền để xử lý.

Với những tư vấn về câu hỏi Chủ quán café có người cá độ thì phải chịu trách nhiệm gì, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191