Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà khi chủ nhà làm gian số điện nước

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà khi chủ nhà làm gian số điện nước

Anh chị cho em hỏi là trước khi em nắp công tơ điện thì tháng nào sử dụng cũng mất 200 – 400 nghìn tiền điện đến khi lắp công tơ điện riêng thì mất có 150k, số nước thì em có bằng chứng là chủ nhà ăn gian số nước của nhà em thì có được đơn phương chấp dứt hợp đồng thuê nhà và yêu cầu bồi thường không ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 09 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà

Luật Nhà ở 2014

3./ Luật sư tư vấn

Hợp đồng thuê nhà là một dạng giao dịch dân sự, theo đó, các bên tự thỏa thuận về các nội dung trong hợp đồng. Về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng, quyền này được áp dụng theo thỏa thuận của các bên về việc được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà hoặc theo quy định pháp luật. Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà của bên thuê được pháp luật quy định các trường hợp cụ thể như sau:

Căn cứ Khoản 3,4  Điều 132 Luật nhà ở 2014 quy định về các trường hợp bên thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt việc thực hiện hợp đồng thuê nhà như sau:

“3. Bên thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở khi bên cho thuê nhà ở có một trong các hành vi sau đây:

a) Không sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng nặng;

b) Tăng giá thuê nhà ở bất hợp lý hoặc tăng giá thuê mà không thông báo cho bên thuê nhà ở biết trước theo thỏa thuận;

c) Khi quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.

4.Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; nếu vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, với trường hợp nêu trên của anh/chị, chủ nhà đã có sự gian dối trong việc thu tiền điện nước, đây là hành vi vi phạm hợp đồng. Hành vi này, nếu đã được các bên thỏa thuận là điều kiện để đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà của bên thuê nhà thì bên thuê nhà có quyền chấm dứt hợp đồng thuê nhà. Trường hợp không có thỏa thuận về điều khoản nêu trên thì anh/chị chỉ có thể căn cứ vào đó để yêu cầu chủ nhà bồi thường khi chứng minh được hành vi xâm phạm quyền lợi của mình theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà khi chủ nhà làm gian số điện nước, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191