Có được ủy quyền 3 quyền sử dụng, định đoạt, chiếm hữu

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Có được ủy quyền 3 quyền sử dụng, định đoạt, chiếm hữu?

Tôi có 2 căn nhà tại hà nội, thời gian tới tôi sẽ lấy chồng và chuyển vào Hồ Chí Minh ở cùng chồng, tôi muốn ủy quyền lại 2 căn nhà này cho em gái tôi quản lý và có thể bán khi giá đất lên thì có được không, tôi không muốn sang tên do sẽ mất nhiều loại phí thuế mà không cần thiết, vậy tôi có được ủy quyền tất cho em tôi không?


Có được ủy quyền 3 quyền sử dụng, định đoạt, chiếm hữu?
Có được ủy quyền 3 quyền sử dụng, định đoạt, chiếm hữu?

Luật sư Tư vấn Có được ủy quyền 3 quyền sử dụng, định đoạt, chiếm hữu – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 26 tháng 12 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời

     Căn cứ Điều 187, 191, 195 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt của người không phải chủ sở hữu như sau:

Điều 187. Quyền chiếm hữu của người được chủ sở hữu ủy quyền quản lý tài sản

1. Người được chủ sở hữu ủy quyền quản lý tài sản thực hiện việc chiếm hữu tài sản đó trong phạm vi, theo cách thức, thời hạn do chủ sở hữu xác định.

2. Người được chủ sở hữu ủy quyền quản lý tài sản không thể trở thành chủ sở hữu đối với tài sản được giao theo quy định tại Điều 236 của Bộ luật này.

Điều 191. Quyền sử dụng của người không phải là chủ sở hữu

Người không phải là chủ sở hữu được sử dụng tài sản theo thỏa thuận với chủ sở hữu hoặc theo quy định của pháp luật.

Điều 195. Quyền định đoạt của người không phải là chủ sở hữu

Người không phải là chủ sở hữu tài sản chỉ có quyền định đoạt tài sản theo ủy quyền của chủ sở hữu hoặc theo quy định của luật.

Như vậy, căn cứ theo các quy định pháp luật nêu trên, ba quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt có thể được ủy quyền cho người không phải chủ sở hữu. Riêng đối với quyền sử dụng của người được ủy quyền thì người ủy quyền và người được ủy quyền có thể thỏa thuận với nhau về việc sử dụng tài sản của chủ sở hữu tài sản đó.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191