Hộ khẩu chuyển về Hà Nội nhưng CMND vẫn ở Hà Nam thì xin lý lịch tư pháp ở đâu

Câu hỏi của khách hàng: Hộ khẩu chuyển về Hà Nội nhưng CMND vẫn ở Hà Nam thì xin lý lịch tư pháp ở đâu?

Em muốn làm lý lịch tư pháp . Em ở Hà Nam lấy chồng về Chương Mỹ – Hà Nội. Em đã chuyển khẩu về Hà Nội nhưng Chứng minh thư của em vẫn ở Hà Nam . Anh (chị) cho em hỏi giờ em làm lý lịch tư pháp ở Hà Nam hay ở Hà Nội ạ.? Em xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật Lý lịch Tư pháp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp

  • Luật Lý lịch tư pháp 2009;
  • Luật Cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung 2013;
  • Nghị định 05/1999/NĐ-CP về Chứng minh nhân dân;

3./ Luật sư trả lời Hộ khẩu chuyển về Hà Nội nhưng CMND vẫn ở Hà Nam thì xin lý lịch tư pháp ở đâu

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản. Công dân muốn được cấp lý lịch tư pháp của bản thân cần thực hiện thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định pháp luật như sau:

Căn cứ Điều 44 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định về thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp như sau:

Điều 44. Thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp

1. Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

a) Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;

b) Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

2. Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

a) Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;

b) Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;

c) Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

3. Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Giám đốc Sở Tư pháp hoặc người được ủy quyền ký Phiếu lý lịch tư pháp và chịu trách nhiệm về nội dung của Phiếu lý lịch tư pháp.

Trong trường hợp cần thiết, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp có trách nhiệm xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

4. Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp phải được ghi vào sổ cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.”

Theo đó, đối với công dân Việt Nam đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam sẽ thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở tư pháp nơi công dân đang thường trú hoặc tạm trú.

Với trường hợp thông tin trên sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân khác nhau, nơi thường trú của công dân được xác định như sau:

Căn cứ Điều 24 Luật Cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung 2013 quy định:

” Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

Bên cạnh đó, Căn cứ Điều 1 Nghị định 05/1999/NĐ-CP về Chứng minh nhân dân quy định:

Chứng minh nhân dân quy định tại Nghị định này là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.”

Theo đó, căn cứ trên các quy định pháp luật, nơi thường trú của công dân được xác định dựa trên Sổ hộ khẩu do cơ quan có thẩm quyền quản lý cư trú cấp cho hộ gia đình, cá nhân. Thông tin về nơi thường trú cũng được thể hiện trên chứng minh nhân dân nếu thông tin trên chứng minh và Sổ hộ khẩu là trùng khớp. Do đó, khi đã chuyển khẩu và đăng ký thay đổi nơi thường trú, cá nhân có nghĩa vụ thực hiện việc đăng ký thay đổi các giấy tờ cá nhân khác cho phù hợp với thông tin cư trú tại thời điểm hiện tại trong đó có Chứng minh nhân dân.

Như vậy, trường hợp của bạn, để thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp, nếu không có nơi tạm trú khác thì bạn sẽ thực hiện thủ tục tại Sở Tư pháp nơi đang thường trú (đăng ký Hộ khẩu thường trú) cụ thể là tại Sở Tư pháp TP. Hà Nội mà không phải ở Hà Nam bởi nơi thường trú được xác định dựa trên hộ khẩu mà không xác định dựa trên Chứng minh nhân dân khi chưa thực hiện cập nhật thông tin thay đổi nơi thường trú trên chứng minh nhân dân.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191