Người Hàn quốc đã cư trú 6 tháng có được mua nhà Việt Nam

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Người Hàn quốc đã cư trú 6 tháng có được mua nhà Việt Nam?

Chồng tôi là người Hàn, chúng tôi vừa kết hôn được 1 tháng, hiện chồng tôi đã sinh sống và làm việc tại Việt Nam được hơn 6 tháng rồi, giờ anh ấy có ý định sẽ mua và đứng tên 1 căn nhà ở Quận 3 Hồ chí minh, vậy thì có được không, nếu không tôi có thể đứng tên căn nhà đó tạm thời chờ đến khi anh ấy đủ thời hạn rồi chuyển lại cho anh ấy?

Xin cảm ơn.


Người Hàn quốc đã cư trú 6 tháng có được mua nhà Việt Nam?
Người Hàn quốc đã cư trú 6 tháng có được mua nhà Việt Nam?

Luật sư Tư vấn Người Hàn quốc đã cư trú 6 tháng có được mua nhà Việt Nam – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 14 tháng 12 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Luật Nhà ở năm 2014
  • Luật Đất đai 2013

3./Luật sư trả lời

Căn cứ Luật Nhà ở 2014 quy định cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam khi đáp ứng điều kiện theo quy định pháp luật. Theo đó, bạn được phép nhập cảnh vào Việt Nam, theo quy định pháp luật nhà ở thì bạn được phép sở hữu nhà ở tại Việt nam theo hình thức mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ. Trường hợp của bạn phải đáp ứng điều kiện: được phép nhập cảnh vào Việt Nam và không thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự theo quy định của pháp luật cụ thể như sau:

Điều 161 Luật Đất đai 2013 quy định: “Trường hợp cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam hoặc kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì được sở hữu nhà ở ổn định, lâu dài và có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam”

Điều kiện để bạn được sở hữu nhà tại Việt Nam được quy định cụ thể trong Điều 160 Luật nhà ở nhăm 2014 như sau:
“3. Đối với cá nhân nước ngoài quy định tại điểm c khoản 1 Điều 159 của Luật này thì phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam và không thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, theo quy định pháp luật nêu trên, người Hàn Quốc đã định cư 6 tháng tại Việt Nam, theo đó đã đáp ứng được điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định. Tuy nhiên, với đối tượng này, cá nhân chỉ được sở hữu nhà dưới những hình thức và loại nhà ở nhất định theo quy định của pháp luật về nhà ở.
Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191