Tòa án có thông báo đã nhận đơn yêu cầu xét xử giám đốc thẩm không phải là căn cứ đình chỉ thi hành án

Tòa án có thông báo đã nhận đơn yêu cầu xét xử giám đốc thẩm không phải là căn cứ đình chỉ thi hành án

 

 

Mẹ và cha tôi đã ly hôn, đã được tòa án tỉnh Kiên Giang xét xử phúc thẩm và chia tài sản, đồng thời giải quyết nợ. Trong thời gian này, mẹ tôi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang tên mẹ, như bản án đã nêu. Tuy nhiên các chủ nợ yêu cầu xét xử Giám đốc thẩm và Tòa án tối cao có thông báo là đã nhận được đơn yêu cầu của mấy chủ nợ. Nhưng không thông báo là đình chỉ thi hành án. Vậy tài sản của mẹ em đã được chia, có làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tên mẹ em hay không. Vì phòng tài nguyên huyện nói là phải đình chỉ và không được làm. Mong nhận được tư vấn!

 

Gửi bởi: Nguyễn Duy Tân

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự thì bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ thời điểm tuyên án. Bản án của Tòa án đang có hiệu hành pháp luật thì nguyên tắc hiến định mà Hiến pháp năm 1992 quy định tại Điều 136: Các bản án và quyết định của Toà án nhân dân đã có hiệu lực pháp luật phải được các cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, các đơn vị vũ trang nhân dân và mọi công dân tôn trọng; những người và đơn vị hữu quan phải nghiêm chỉnh chấp hành.

Điều 286 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định người có thẩm quyền kháng nghị bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án có quyền yêu cầu hoãn thi hành bản án, quyết định để xem xét việc kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Việc hoãn thi hành án được thực hiện theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự. Người đã kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật có quyền quyết định tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định đó cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.

Bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã có hiệu lực pháp luật thì chỉ có Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao mới có quyền kháng nghị để xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm. Khi Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao chưa có văn bản yêu cầu hoãn thi hành án hoặc kháng nghị, tạm đình chri thi hành án thì bản án phúc thẩm vẫn có hiệu lực và được thi hành.

Việc Tòa án có thông báo đã nhận đơn của các chủ nợ yêu cầu xét xử giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm nhưng không có văn bản yêu cầu hoãn thi hành án hoặc kháng nghị, tạm đình chỉ thi hành án, thì bản án phúc thẩm đó vẫn được thi hành. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nói là phải đình chỉ và không được làm là không có cơ sở pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191