Sai số Chứng minh nhân dân trên Giấy Đăng ký kết hôn thì sửa lại thế nào?

Sai số Chứng minh nhân dân trên Giấy Đăng ký kết hôn thì sửa lại như thế nào?

Vợ chồng tôi kết hôn năm 2003 tại Thành phố Hồ chí Minh. Hiện nay, vợ chồng tôi đã chuyển ra Bắc sinh sống và đăng ký hộ khẩu thường trú tại đây. Bây giờ, chúng tôi làm thủ tục tặng cho đất của bố mẹ cho vợ chồng thì phát hiện ra Giấy đăng ký kết hôn bị sai số Chứng minh nhân dân của chồng tôi. Vậy tôi phải làm thế nào để sửa lại, tôi có lên Uỷ ban nhân dân xã đang thường trú hỏi thì họ bảo không giải quyết được mà chúng tôi đã ra Bắc rồi, bây giờ phải vào lại miền Nam thì nó rất phức tạp. Xin được giúp đỡ.


Luật sư Tư vấn Luật hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 13 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thủ tục cải chính, thay đổi hộ tịch:

  • Luật hộ tịch 2014
  • Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch
  • Thông tư 15/2015/TT-BTP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch

3./ Luật sư tư vấn

Giấy đăng ký kết hôn là chứng chỉ, giấy tờ Hộ tịch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai bên nam nữ xác nhận giữa họ đã phát sinh quan hệ vợ chồng. Đăng ký kết hôn thuộc sự điều chỉnh của Luật hộ tịch, do đó, sau khi đăng ký kết hôn mà phát hiện có sai sót có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch thì phải tiến hành thủ tục cải chính hộ tịch. Cụ thể:

Về thẩm quyền đăng ký cải chính hộ tịch, quy định tại Điều 46 Luật hộ tịch như sau:

Điều 46. Thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc

1.Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của người nước ngoài có thẩm quyền giải quyết việc cải chính, bổ sung hộ tịch đối với người nước ngoài đã đăng ký hộ tịch tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

2.Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã đăng ký hộ tịch trước đây có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc.

3.Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước; xác định lại dân tộc.”

Như vậy, anh/chị cần làm thủ tục đăng ký cải chính hộ tịch tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú hiện tại. Vì việc quay lại nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây không khả quan, anh/chị có thể làm thủ tục này tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hiện nay.

Về trình tự, thủ tục đăng ký cải chính hộ tịch, căn cứ Điều 28 Luật hộ tịch 2014 quy định:

-Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm:

+Mẫu tờ khai đăng ký việc cải chính hộ tịch (Phụ lục V kèm theo Thông tư số 15/2015/TT-BTP)

+Bản chính hoặc bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân của chồng

+Bản chính giấy chứng nhận kết hôn đến Ủy ban nhân dân cấp huyện để yêu cầu cải chính hộ tịch.

-Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu, đồng thời, ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy chứng nhận kết hôn.

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

Như vậy, khi phát hiện có sai sót trong các giấy tờ hộ tịch đã đăng ký, anh/chị cần thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch tại cơ quan có thẩm quyền nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Sai số Chứng minh nhân dân trên Giấy Đăng ký kết hôn thì sửa lại thế nào?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191