Friendly Takeover là gì

Friendly Takeover là gì

Friendly takeover là một thuật ngữ kinh tế tài chính, có nghĩa là thâu tóm thân thiện. Đây là một hình thức mua lại một công ty bởi một công ty khác, trong đó các chủ sở hữu của cả hai công ty đồng ý với các điều khoản của giao dịch thâu tóm. Friendly takeover khác với hostile takeover, là một hình thức thâu tóm thù địch, trong đó công ty bị mua lại không chấp nhận việc mua lại và thường chiến đấu chống lại việc mua lại. Friendly takeover thường được coi là có lợi cho cả hai bên, vì nó có thể tạo ra giá trị kinh tế cao hơn, nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Friendly takeover có nhược điểm gì

Friendly takeover có một số nhược điểm sau đây:

  • Friendly takeover có thể gây ra sự phá vỡ cấu trúc và văn hóa của công ty mục tiêu, khiến cho nhân viên và khách hàng bị mất niềm tin và gắn bó.
  • Friendly takeover có thể dẫn đến sự mất cân bằng quyền lực giữa các bên tham gia, khiến cho công ty mua lại có thể chi phối hoặc áp đặt các quyết định không phù hợp với lợi ích của công ty mục tiêu.
  • Friendly takeover có thể gặp phải sự phản đối của cơ quan quản lý hoặc các bên liên quan khác, nếu giao dịch vi phạm luật chống độc quyền hoặc ảnh hưởng đến lợi ích công cộng.
  • Friendly takeover có thể gây ra sự trì hoãn hoặc tốn kém trong quá trình đàm phán và thực hiện giao dịch, do phải tuân thủ các quy trình pháp lý và tài chính.

Friendly takeover có ưu điểm gì

Friendly takeover có một số ưu điểm sau đây:

  • Friendly takeover cho phép cả hai bên (công ty mua lại và công ty mục tiêu) tham gia thiết kế cấu trúc giao dịch theo sự hài lòng của cả hai.
  • Friendly takeover không khiến công ty mục tiêu phải chịu chi phí hoặc mất giá trị do sử dụng các biện pháp phòng thủ để ngăn chặn sự thâu tóm thù địch.
  • Friendly takeover giúp công ty mua lại tiết kiệm chi phí để mua lại công ty mục tiêu. Giá cổ phiếu chủ yếu dựa trên triển vọng tăng trưởng của công ty mục tiêu và các hiệu quả kết hợp tiềm năng do giao dịch tạo ra.
  • Friendly takeover có thể tạo ra giá trị kinh tế cao hơn, nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện vị thế cạnh tranh trên thị trường cho cả hai bên.

Ví dụ về friendly takeover

Có nhiều ví dụ về friendly takeover trong lịch sử kinh tế thế giới. Dưới đây là một số ví dụ tiêu biểu:

  • Năm 2014, Facebook đã mua lại WhatsApp, một ứng dụng nhắn tin mã hóa miễn phí phục vụ 2 tỷ người trên toàn cầu, với giá 19 tỷ đô la. Đây là một giao dịch thân thiện khi cả hai bên đều đồng ý với các điều khoản của giao dịch và cho rằng nó sẽ tạo ra nhiều giá trị cho cả hai công ty.
  • Năm 2017, CVS Health Corporation đã mua lại Aetna, một công ty bảo hiểm y tế lớn nhất Hoa Kỳ, với giá 69 tỷ đô la. Đây là một giao dịch thân thiện khi cả hai bên đều có chung tầm nhìn và chiến lược kinh doanh và cho rằng nó sẽ tạo ra nhiều lợi ích cho khách hàng và cổ đông của cả hai công ty.
  • Năm 2021, Vonovia đã mua lại Deutsche Wohnen, hai công ty bất động sản lớn nhất của Đức, với giá 19 tỷ euro. Đây là một giao dịch thân thiện khi cả hai bên đều thừa nhận rằng việc hợp nhất sẽ giúp họ giải quyết các vấn đề về thiếu hụt nhà ở và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.

TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191