Trái phiếu kho bạc dài hạn (T-bond) là gì

T-bond là gì

T-bond là viết tắt của Treasury bond, hay còn gọi là trái phiếu kho bạc dài hạn. Đây là loại trái phiếu được phát hành bởi chính phủ để huy động vốn cho các nhu cầu của họ và cũng để điều tiết cung tiền.

T-bond có thời hạn trên 10 năm và có lãi suất cố định được thanh toán sáu tháng một lần. T-bond được coi là loại chứng khoán không có rủi ro, vì được bảo lãnh bởi uy tín và quyền đánh thuế của nhà nước. T-bond có thể được mua và bán trên thị trường thứ cấp thông qua ngân hàng hoặc nhà môi giới.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của T-bond

Có một số yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của T-bond, như sau:

  • Cung và cầu: Giá trái phiếu biến động trên thị trường mở để đáp ứng cung và cầu về trái phiếu. Khi cầu về trái phiếu tăng, giá trái phiếu sẽ tăng theo và ngược lại. Cầu về trái phiếu có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như lãi suất thị trường, kỳ vọng về lạm phát, rủi ro tín dụng, thời gian đáo hạn và các yếu tố khác.
  • Thời gian đáo hạn: Thời gian đáo hạn là khoảng thời gian còn lại cho đến khi trái phiếu được hoàn trả gốc và lãi. Thời gian đáo hạn càng dài, giá trái phiếu càng nhạy cảm với biến động lãi suất thị trường. Khi lãi suất thị trường tăng, giá trái phiếu sẽ giảm và ngược lại. Đây là do hiệu ứng chiết khấu dòng tiền: khi lãi suất thị trường tăng, dòng tiền tương lai của trái phiếu sẽ có giá trị hiện tại thấp hơn và ngược lại.
  • Chất lượng tín dụng: Chất lượng tín dụng là khả năng của nhà phát hành trả nợ đúng hạn và đầy đủ cho người mua trái phiếu. Chất lượng tín dụng được đánh giá bởi các công ty xếp hạng như Moody’s, Standard & Poor’s hay Fitch. Chất lượng tín dụng càng cao, giá trái phiếu càng cao và ngược lại. Đây là do rủi ro mặc định: khi chất lượng tín dụng của nhà phát hành giảm, người mua trái phiếu sẽ yêu cầu một khoản phí rủi ro cao hơn để chấp nhận mua trái phiếu.

Các rủi ro khi đầu tư vào T-bond

Khi đầu tư vào T-bond, bạn có thể gặp một số rủi ro sau:

  • Rủi ro lãi suất: Đây là rủi ro khi giá trị của trái phiếu giảm do lãi suất thị trường tăng. Khi lãi suất thị trường tăng, dòng tiền tương lai của trái phiếu sẽ có giá trị hiện tại thấp hơn và ngược lại. Rủi ro lãi suất càng cao khi thời gian đáo hạn của trái phiếu càng dài.
  • Rủi ro tái đầu tư: Đây là rủi ro khi bạn không thể tái đầu tư dòng tiền từ trái phiếu (ví dụ các khoản thanh toán lãi) với tỉ lệ tương đương với tỉ lệ hoàn vốn hiện tại của bạn. Rủi ro tái đầu tư càng cao khi lãi suất thị trường giảm. Rủi ro tái đầu tư cũng ảnh hưởng đến các trái phiếu có thể thu hồi, khi nhà phát hành có quyền mua lại trái phiếu khi lãi suất thị trường giảm và buộc nhà đầu tư phải tái đầu tư vào các công cụ khác với lãi suất thấp hơn.
  • Rủi ro mặc định: Đây là rủi ro khi nhà phát hành không thể trả nợ cho người mua trái phiếu. Rủi ro mặc định càng cao khi chất lượng tín dụng của nhà phát hành càng thấp. T-bond được bảo lãnh bởi uy tín và quyền đánh thuế của nhà nước, nên rủi ro mặc định của chúng rất thấp.

Một ví dụ về T-bond

Một ví dụ về T-bond là trái phiếu kho bạc dài hạn của Mỹ (US Treasury bond). Đây là loại trái phiếu được phát hành bởi chính phủ Mỹ để huy động vốn cho các nhu cầu của họ và cũng để điều tiết cung tiền.

US Treasury bond có thời hạn từ 10 đến 30 năm và có lãi suất cố định được thanh toán sáu tháng một lần. US Treasury bond được coi là loại chứng khoán không có rủi ro, vì được bảo lãnh bởi uy tín và quyền đánh thuế của nhà nước. US Treasury bond có thể được mua và bán trên thị trường thứ cấp thông qua ngân hàng hoặc nhà môi giới.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191