Vat la gì

Vat la gì

VAT là viết tắt của cụm từ Value Addex Tax, có nghĩa là thuế giá trị gia tăng. Đây là một loại thuế gián thu được tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh từ quá trình sản xuất, lưu thông cho đến khi chuyển tới tay người tiêu dùng. VAT được nộp vào ngân sách nhà nước theo mức độ tiêu thụ hàng hóa và sử dụng dịch vụ.

VAT khác với thuế doanh thu ở chỗ VAT được áp dụng ở mọi lĩnh vực kinh doanh và là một phần đơn giá của mỗi mặt hàng. Người tiêu dùng có thể được hoàn lại VAT đối với những mặt hàng mà họ đã mua, bởi vì thuế VAT chỉ được áp dụng đối với giá trị gia tăng cho mỗi sản phẩm tại mỗi công đoạn sản xuất. Còn đối với thuế doanh thu thì thông thường chỉ tính trên doanh số bán hàng cuối cùng cho người tiêu dùng.

VAT có bao nhiêu mức

Theo kết quả tìm kiếm của tôi, VAT có 3 mức suất là 0%, 5%10%. Mức suất 0% áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu hoặc cung cấp cho khu vực miễn thuế. Mức suất 5% áp dụng cho một số hàng hóa, dịch vụ được quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 15/2022/NĐ-CP. Mức suất 10% áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ không thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 0% và thuế suất 5%.

VAT có khác nhau giữa các loại hàng hóa không

VAT có khác nhau giữa các loại hàng hóa. Tùy thuộc vào tính chất, mục đích và nguồn gốc của hàng hóa mà có mức suất VAT khác nhau. Ví dụ:

  • Hàng hóa xuất khẩu hoặc cung cấp cho khu vực miễn thuế được áp dụng thuế suất 0% .
  • Hàng hóa thiết yếu như gạo, thóc, lương thực; nước sạch sinh hoạt; sách giáo khoa; thuốc chữa bệnh; máy móc thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học… được áp dụng thuế suất 5% .
  • Hàng hóa khác không thuộc hai trường hợp trên được áp dụng thuế suất 10% .

VAT có ảnh hưởng gì đến nền kinh tế

VAT có ảnh hưởng đến nền kinh tế theo nhiều khía cạnh khác nhau, một số ảnh hưởng của VAT có thể kể đến như sau:

  • VAT là một nguồn thu ngân sách quan trọng, giúp bảo đảm các chi tiêu công của nhà nước.
  • VAT làm tăng giá thành của hàng hóa, dịch vụ, ảnh hưởng đến sức mua và lợi nhuận của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
  • VAT có thể kích thích hoặc ức chế sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế, tùy thuộc vào mức độ điều chỉnh thuế suất. Ví dụ, giảm thuế suất VAT có thể giúp giảm áp lực lạm phát, tăng cầu tiêu dùng và sản xuất, trong khi tăng thuế suất VAT có thể gây ra hiện tượng tác động ngược.
  • VAT cũng có ảnh hưởng đến cân bằng thương mại và cạnh tranh quốc tế, do sự khác biệt về thuế suất giữa các nước và các loại hàng hóa. Ví dụ, hàng hóa xuất khẩu được miễn hoặc hoàn thuế VAT để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

VAT có thể được hoàn lại không

VAT có thể được hoàn lại trong một số trường hợp nhất định. Theo kết quả tìm kiếm của tôi, một số trường hợp được hoàn thuế VAT là:

  • Cơ sở kinh doanh nộp thuế VAT theo phương pháp khấu trừ nếu có số thuế VAT đầu vào chưa được khấu trừ hết trong kỳ tính thuế.
  • Cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư đã đăng ký kinh doanh, đăng ký nộp thuế VAT theo phương pháp khấu trừ, hoặc dự án tìm kiếm thăm dò và phát triển mỏ dầu khí đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động, nếu thời gian đầu tư từ 01 năm trở lên thì được hoàn thuế VAT của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho đầu tư theo từng năm.
  • Cơ sở kinh doanh đang hoạt động thuộc đối tượng nộp thuế VAT theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư cùng tỉnh, thành phố, đang trong giai đoạn đầu tư thì cơ sở kinh doanh thực hiện kê khai riêng đối với dự án đầu tư và phải kết chuyển thuế VAT đầu vào của dự án đầu tư để bù trừ với việc kê khai thuế VAT của hoạt động sản xuất kinh doanh đang thực hiện.

Để được hoàn thuế VAT, cơ sở kinh doanh cần phải có hồ sơ hoàn thuế VAT gồm các chứng từ liên quan và thực hiện các thủ tục theo quy định.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191