Bị lừa tiền có nên khởi kiện không

Câu hỏi của khách hàng: Bị lừa tiền có nên khởi kiện không

Ôi các bác ơi, cho e hỏi với ạ. E tức quá ạ. Tết nhất đến nơi rồi mà còn bị lừa các mẹ ạ. Mà người lừa e lại là phụ huynh của e mới nhục.

Chuyện là như này. Phụ huynh cũ của e làm đồ gỗ, nhà ở Bắc Ninh đấy. Vợ chồng e về nhà mới nên đặt nhà nó làm bàn thờ hết 15tr. Nhà nó kêu e chuyển trước 5tr để mua gỗ. E chưa có nên e khất nhà nó và có hẹn là chồng e có lương thì e gửi đủ luôn. Vì nghĩ đằng nào cũng mất tiền mua rồi nên chuyển hết cho nhà nó làm xong sớm cho mình. Xong e và chị đấy vẫn nói chuyện với nhau. E thấy mãi chưa xong nên e cũng giục. Thì nhà nó bảo chờ khô, ok chờ rồi hẹn lại. Đến lúc sau còn chủ động gọi bảo cho chị khất để chị chuyển cùng với 1 khách nữa cho đỡ mất phí. E cũng ok luôn. Rồi lại ko thấy chuyển, rồi lại hẹn. Đến ngày hẹn thì lại mưa nên lại khất. Rồi e lại giục thì thôi xong, nt fb ko dc, gọi điện thì ko liên lạc dc. Hỏi 1 số người khác xem có biết sdt nào của nhà nó ko thì cũng chỉ biết số mà e ko gọi dc. E hỏi thằng chồng thì thằng chồng bảo ko biết chuyện e đặt bàn thờ nhà nó, giờ cũng ko biết nói gì hơn, con vợ bỏ đi 1 tháng nay rồi (cái này e ko tin, nếu có bỏ đi cũng chỉ tầm nửa tháng thôi vì đầu tháng mẹ nó còn đăng bài bán hàng trên fb và vẫn nói chuyện với e). Xong e điên quá, e nt ca thán rồi chửi nhà nó (ko chửi bậy đâu ạ). Giờ đến thằng chồng cũng ko thèm trả lời lại.
E hỏi mấy người mới biết nhà nó vay tiền ko trả, mua đồ cũng ko trả tiền, tiền học tiền ăn của con bao nhiêu tháng cũng ko trả. Hs của e thì bị khiếm thính nên sếp e cũng thương cho nhà nó khất. Cứ khất mãi bao tháng, nợ đến tận 60tr tiền ăn học của con cơ mà. E hỏi thì sếp e bảo nhà nó cứ khất mà con thì vẫn đi học, chẳng nhẽ lại ko cho nó học, khổ thân nó. Đấy, thương người rồi hại mình. Sếp e cũng có tâm với lại mở trung tâm vì tâm huyết chứ ko quan trọng tiền bạc mấy nên mới thế.

Giờ tết đến nơi rồi, trong nhà ko có bàn thờ là phiền lắm. Ông bà nội ngoại ngày nào cũng hỏi mà e chẳng biết trả lời thế nào (mọi người đều biết e đặt bàn thờ nhà phụ huynh làm).

Có người khuyên e kiện nhà nó mà e chưa biết sao. Kiện tụng ko biết có lấy lại dc tiền ko, có khi lại mất tiền thêm. Mà ko biết khi kiện thì toà xử ntn ạ? E có đầy đủ bằng chứng, giấy chuyển tiền, tin nhắn nói chuyện với gd đấy.

Mong các bác tư vấn giúp ạ. E cảm ơn nhiều


Luật sư Tư vấn  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 14/10/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

Bộ Luật Dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời

Bạn có thể khởi kiện tại Tòa án để đòi lại tài sản theo quy định của Bộ Luật tố tụng Dân sự 2015.

Khi được Tòa án thụ lý, vụ việc sẽ được xử lý dựa trên những căn cứ mà bạn cung cấp và những sự thật khách quan do tòa án thu thập được. Các hình ảnh, biên lai giao tiền đều là những chứng cứ quan trọng có thể được sử dụng trong vụ án.

Sau khi có Bản án hoặc Quyết định của Tòa án, Cơ quan thi hành án sẽ có trách nhiệm thực hiện quyết định của Tòa đã có hiệu lực pháp luật.

Tuy nhiên, khi khởi kiện bạn sẽ phải thực hiện nghĩa vụ đóng tiền tạm ứng án phí giải quyết vụ việc theo quy định, thông thường là 2,5% giá trị yêu cầu tòa án giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191