Áp dụng giá nước kinh doanh tại Hồ Chí Minh

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Áp dụng giá nước kinh doanh tại Hồ Chí Minh

Gia đình tôi đang sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh có sử dụng nước máy. Nhà tôi có cho thuê phía trước cho người ta kinh doanh buôn bán rau củ quả. Tuy nhiên, nước máy nhà tôi chỉ sử dụng vào mục đích sinh hoạt, còn những người bán rau họ dùng nước bơm từ giếng khoan lên để sử dụng. Nay phía công ty cấp nước yêu cầu tính giá nước tất cả kể cả phần sinh hoạt theo giá nước kinh doanh vì có qua làm việc họ xác định nhà tôi sử dụng nước vào mục đích sinh hoạt và ngoài sinh hoạt. Vậy, nguyên tắc tính giá nước với nhà tôi như nào?


Luật sư Tư vấn Luật Tài nguyên nước – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 08 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề nguyên tắc tính giá nước cho các đối tượng sử dụng nước tại Hồ Chí Minh

– Quyết định 20/2007/QĐ-UBND ngày 09/02/2007 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành quy định về cung cấp, sử dụng nước và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

– Quyết định 103/2009/QĐ-UBND ngày 24/12/2009 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về điều chỉnh giá nước sạch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

3./ Luật sư tư vấn

Đối với thông tin nêu trên, quý khách hàng đang sử dụng nước vào 2 mục đích là sinh hoạt và mục đích ngoài sinh hoạt (bán rau quả), do đó, giá nước sẽ được xác định dựa trên các căn cứ như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 24 Quyết định 20/2007/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hồ Chí Minh: “Trường hợp khách hàng sử dụng nước cho nhiều đối tượng sử dụng thì giá nước phải áp dụng theo nhiều mức giá phù hợp với các đối tượng.”

Đồng thời, căn cứ Điểm d Khoản 2 Điều 2 Quyết định 103/2009/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hồ Chí Minh: “Đối với các đối tượng sử dụng nước phức hợp bao gồm các đối tượng sử dụng nước cho mục đích sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh – dịch vụ: Doanh nghiệp cấp nước cùng với khách hàng xác định tỷ lệ nước sử dụng cho các mục đích khác nhau.”

Theo đó, đối với trường hợp của quý khách hàng, giá nước được tính theo tỷ lệ nước sử dụng cho từng mục đích. Cụ thể, tỷ lệ nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt sẽ được tính theo giá nước sinh hoạt và tỷ lệ nước sử dụng cho mục đích kinh doanh sẽ được tính theo giá nước kinh doanh.Do đó, quý khách hàng có quyền yêu cầu phía công ty cấp nước thực hiện việc tính giá nước theo tỷ lệ nước sử dụng vào mỗi mục đích sử dụng theo quy định tại Quyết định Quyết định 103/2009/QĐ-UBND

Như vậy, nếu quý khách hàng chỉ sử dụng nước theo mục đích sinh hoạt thì công ty cấp thoát nước không có căn cứ để tính tiền nước theo giá nước kinh doanh dựa trên nguyên tắc tính nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Áp dụng giá nước kinh doanh tại Hồ Chí Minh, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191