Pháp luật về kiểm soát giao dịch tư lợi trong công ty cổ phần

Pháp luật về kiểm soát giao dịch tư lợi trong công ty cổ phần

Các doanh nghiệp để tồn tại và phát triển được phải tham gia giao dịch với các chủ thể khác trong xã hội. Trong quá trình hoạt động để thực hiện các giao dịch đó, những giao dịch tư lợi luôn tồn tại khả năng phát sinh.

Đến nay, có rất nhiều cách hiểu và quan niệm khác nhau về giao dịch có khả năng tư lợi song đều thống nhất ở nội dung: “Giao dịch có khả năng tư lợilà những giao dịch có khả năng sẽ gây thiệt hại về tài sản hoặc quyền lợi cho công ty do người đại diện công ty tham gia giao dịch lạm dụng vị thế của mình để thực hiện các giao dịch nhằm thu lợi cho cá nhân”.

Khác với giao dịch kinh doanh thông thường, giao dịch có khả năng tư lợi chỉ có thể được thực hiện khi có sự trao quyền quản lý, điều hành kinh doanh, là những giao dịch có sự lạm dụng vị thế của người đại diện tham gia giao dịch. Trong giao dịch tư lợi, mục đích lợi ích của công ty bị thay thế bằng lợi ích của người đại diện, do vậy giao dịch này luôn đe dọa sẽ gây thiệt hại về tài sản, quyền lợi cho công ty.

Theo tổng kết kinh nghiệm thế giới, giao dịch tư lợi có thể được kiểm soát bằng một trong hai cách: Một là, mang tính cấm đoán, tức là triệt tiêu mọi giao dịch có khả năng làm phát sinh giao dịch tư lợi; hai là, vẫn cho phép thiết lập và thực hiện các giao dịch có khả năng tư lợi nhưng phải tuân thủ các quy định chặt chẽ hơn các giao dịch thông thường.

Để tìm hiểu rõ hơn những hạn chế của pháp luật Việt Nam về kiểm soát giao dịch có khả năng tư lợi vàkiến nghị nhằm hoàn thiện cơ chế pháp lý để kiểm soát các giao dịch có khả năng tư lợi trong công ty cổ phần, kính mời độc giả đón đọc bài viết của tác giả Nguyễn Thanh Lý đăng trên Số định kỳ tháng 03/2015 của Tạp chí Dân chủ và Pháp luật.

Bùi Huyền

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191