Tổ trưởng tổ dân phố không xác nhận vào đơn ly hôn xử lý thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tổ trưởng tổ dân phố không xác nhận vào đơn ly hôn xử lý thế nào?

Tôi đang thực hiện thủ tục ly hôn ở Tòa án quận Thanh Xuân, theo hồ sơ quy định thì cần phải có sự xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố về tình trạng chung sống như vợ chồng tại địa chỉ, tuy nhiên do nhà vợ tôi có quan hệ quen biết với ông tổ trưởng lại không ủng hộ trong việc ly hôn nên luôn gây khó khăn cho tôi trong việc xin xác nhận này, đã hơn 2 tháng kể từ ngày tôi đề nghị, tổ trưởng vẫn không chịu xác nhận, giờ tôi phải làm gì?


Các bài viết liên quan:


Tổ trưởng tổ dân phố không xác nhận vào đơn ly hôn xử lý thế nào?
Tổ trưởng tổ dân phố không xác nhận vào đơn ly hôn xử lý thế nào?

Dịch vụ ly hôn trọn gói tại hà nội – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 12 tháng 01 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Luật Hôn nhân và gia đình 2014;

Luật tố tụng dân sự 2014;

3./Luật sư trả lời

Căn cứ Điều 5q Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền yêu cầu ly hôn của vợ, chồng như sau:

Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Theo đó, vợ, chồng hoặc cả hai vợ chồng đều có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn theo quy định.

Bên cạnh đó, Căn cứ Điều 55, 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì khi có mong muốn ly hôn, vợ, chồng có thể yêu cầu giải quyết ly hôn theo thuận tình ly hôn nếu cả hai cùng tự nguyện và đồng ý ly hôn hoặc ly hôn theo yêu cầu của một bên. Theo quy định pháp luật, Tòa án là cơ quan làm thủ tục giải quyết ly hôn, ngoài ra, căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành thì khi làm thủ tục ly hôn, vợ, chồng phải nộp hồ sơ xin ly hôn bao gồm toàn bộ tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc ly hôn đủ để chứng minh cho các yêu cầu của mình là có căn cứ, và hiện nay không quy định nào coi xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố là một văn bản bắt buộc.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều Tòa án khi nhận hồ sơ xin ly hôn thường yêu cầu đương sự có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của Tổ trưởng tổ dân phố hoặc xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố vào đơn xin ly hôn để chứng minh tình trạng hôn nhân hiện tại. Do không có quy định của pháp luật nên việc tổ trưởng tổ dân phố viện dẫn từ chối ký văn bản là có thể xảy ra, anh/chị cần đưa ra những bằng chứng về yêu cầu của Tòa án nhân dân về sự xác nhận này.

Nếu tổ trưởng tổ dân phố vẫn tiếp tục từ chối không xác nhận vào đơn ly hôn thì các bạn cần hiểu rằng việc xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố này dù có hay không cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến tính hợp lệ của hồ sơ xin ly hôn. Các bên hoàn toàn có thể dùng các chứng cứ khác để chứng minh cho tình trạng hôn nhân hiện tại của mình.

Để có thể tiếp tục giải quyết thủ tục ly hôn trong trường hợp tòa án từ chối thụ lý hồ sơ xin ly hôn, thì anh/chị cần làm đơn đề nghị tòa án tiếp tục giải quyết vụ việc với lý do pháp luật không có yêu cầu bắt buộc phải có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố trong đơn ly hôn, hoặc đề nghị tòa án cho một thông báo bằng văn bản tới tổ trưởng tổ dân phố để yêu cầu người này phải hợp tác thực hiện việc xác nhận theo yêu cầu riêng biệt của Tòa án nhân dân quận đó.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191