Thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn như thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn như thế nào, thực hiện tại đâu, thời gian và thủ tục chi tiết ra sao?

Em muốn biết. Hai vợ chồng em đã ly hôn.
Trước đó hai con được thoả thuận chồng nuôi. Nhưng sau người chồng nát rượu không làm gì và sức khỏe không tốt sống dựa vào mẹ già.
Vậy bây giờ người vợ muốn được dành quyền nuôi con có được không?


Luật sư Tư vấn Luật Hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 21 tháng 03 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật liên quan tới vấn đề thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Luật Hôn nhân và gia đình 2014

3./Luật sư trả lời

Căn cứ Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn như sau:

Điều 84. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.

4. Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự.

5. Trong trường hợp có căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này thì trên cơ sở lợi ích của con, cá nhân, cơ quan, tổ chức sau có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con:

a) Người thân thích;

b) Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;

c) Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;

d) Hội liên hiệp phụ nữ.”

Như vậy, căn cứ theo quy định pháp luật nêu trên, trong trường hợp khi ly hôn, người chồng trực tiếp nuôi con nhưng người chồng không đủ điều kiện để tiếp tục trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng con cái, thì người vợ hoặc những cá nhân, tổ chức theo quy định có quyền yêu cầu Tòa án quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con. Theo đó, trong trường hợp này, chị có quyền yêu cầu Tòa án quyết định thay đổi về quyền nuôi con bên cạnh đó thì cần chứng minh người chồng không có khả năng trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc các con theo quy định,

 Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191