Vị trí vai trò tiếng nói của người làm chứng là trẻ em trước phiên tòa

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Vị trí vai trò tiếng nói của người làm chứng là trẻ em trước phiên tòa.


Luật sư Tư vấn Luật tố tụng – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 28 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Vai trò của người làm chứng là trẻ em

  • Luật tố tụng hình sự 2015.
  • Luật tố tụng dân sự 2015.

3./ Luật sư tư vấn

Người làm chứng được pháp luật quy định như sau:

Theo Điều 77 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, người làm chứng là người biết các tình tiết có liên quan đến nội dung vụ việc được đương sự đề nghị, Tòa án triệu tập tham gia tố tụng với tư cách là người làm chứng. Người mất năng lực hành vi dân sự không thể là người làm chứng.

Theo Điều 66 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, người làm chứng là người biết được những tình tiết liên quan đến nguồn tin về tội phạm, về vụ án và được cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng triệu tập đến làm chứng.

Những người không được làm chứng, bao gồm:

– Người bào chữa của người bị buộc tội.

– Người do nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất mà không có khả năng nhận thức được những tình tiết liên quan nguồn tin về tội phạm, vụ án hoặc không có khả năng khai báo đúng đắn.

Như vậy, quy định trên không hề đề cập đến điều kiện về độ tuổi người làm chứng cũng không cấm trẻ em được làm chứng. Do vậy, nếu trẻ em là người biết được các tình tiết liên quan đến vụ án hoặc tội phạm và không bị khiếm khuyết về mặt tâm thần hoặc thể chất thì có thể được cơ quan có thẩm quyền triệu tập đến làm chứng.

Tuy nhiên, người làm chứng là trẻ em khi triệu tập lấy lời khai phải có sự có mặt của người đại diện theo pháp luật hoặc người đang thực hiện việc quản lý, trông nom tuân thủ, theo quy định tại Khoản 3 Điều 99 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015:

“Việc lấy lời khai của người làm chứng chưa đủ mười tám tuổi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi phải được tiến hành với sự có mặt của người đại diện theo pháp luật hoặc người đang thực hiện việc quản lý, trông nom người đó.”

Như vậy, nếu là người biết được những tình tiết liên quan đến nguồn tin về tội phạm, về vụ án thì trẻ em cũng có thể được cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng triệu tập đến với tư cách là người làm chứng. Lúc này, lời khai của trẻ em trước tòa có thể được coi là nguồn chứng cứ trong vụ án.

Với những tư vấn về câu hỏi Vị trí vai trò tiếng nói của người làm chứng là trẻ em trước phiên tòa, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191