Thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người Việt Nam

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người Việt Nam


Luật sư Tư vấn Luật lý lịch tư pháp – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 08 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người Việt Nam

  • Luật lý lịch tư pháp 2009

3./ Luật sư tư vấn

Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản

Theo Điều 44 Luật lý lịch tư pháp 2009, thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người Việt Nam gồm:

-Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

-Sở tư pháp cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú trong nước và Công dân Việt Nam cư trú tại nước ngoài.

Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có quyền từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp quy định tại Điều 49 Luật lý lịch tư pháp 2009 sau đây:

– Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp không thuộc thẩm quyền;

– Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người khác mà không đủ điều kiện quy định tại Điều 7 và Khoản 3 Điều 45 của Luật lý lịch tư pháp 2009;

– Giấy tờ kèm theo Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp không đầy đủ hoặc giả mạo.

Trường hợp từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.

Trường hợp công dân Việt Nam có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tại cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, thì thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp là không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày. Trường hợp khẩn cấp thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.

Như vậy, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp là 2 cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người Việt Nam.

Với những tư vấn về câu hỏi Thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người Việt Nam, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191