Xây nhà bao tường gạch mái tôn có cần xin phép

Xây nhà bao tường gạch mái tôn, kết cấu đơn giản có cần xin phép không?

Kính chào quý Luật sư.
Mình có miếng đất có thổ cư nay muốn làm nhà chỉ có tường bao là gạch còn mái là mái tôn khung sắt tạm thôi (có người nói là cấp 4) không biết có phải xin phép không. Hiện mình ở xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Rất mong nhận được sự giúp đỡ của quý Luật sư. Chân thành cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật Xây dựng – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Công trình được miễn giấy phép xây dựng

  • Luật xây dựng năm 2014
  • Thông tư 15/2016/TT-BXD hướng dẫn về cấp giấy phép xây dựng
  • Quyết định số 455/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050

3./ Luật sư trả lời Xây nhà bao tường gạch mái tôn có cần xin phép

Giấy phép xây dựng là một loại giấy tờ của cơ quan nhà nước (theo mẫu nhất định) xác nhận việc cho phép cá nhân, tổ chức được phép thực hiện việc xây dựng nhà cửa, công trình…. theo nguyện vọng trong phạm vi nội dung được cấp phép. Nó là một công cụ để tổ chức thực thi quy hoạch xây dựng đô thị đã được thông qua, qua đó có thể xác định người dân xây dựng đúng hay không đúng quy hoạch. Trong trường hợp cá nhân xây mới nhà cấp 4 trên phần đất thổ cư của mình, việc xin Giấy phép xây dựng sẽ được miễn.

Căn cứ tại điểm k Khoản 2 Điều 89 Luật xây dựng:

Điều 89. Đối tượng và các loại giấy phép xây dựng

… 2.Công trình được miễn giấy phép xây dựng gồm: …

k)Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa;”

Theo đó trong trường hợp khu vực đất của bạn là ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoặc phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, hay khi nhà bạn xây là nhà ở riêng lẻ ở nông thôn (không nằm trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử- văn hóa) thì bạn sẽ không phải xin giấy phép xây dựng.

Ngược lại, trong trường hợp khu vực này không phải là khu vực nông thôn, hoặc là khu vực nông thôn nhưng đã có quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, hoặc đây là khu vực nằm trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử- văn hóa thì bạn cần xin giấy phép xây dựng trước khi thực hiện việc xây dựng nhà trên.

Căn cứ Quyết định số 455/QĐ-TTg, xã Phú Đông huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai nằm trong kế hoạch quy hoạch phát triển đô thị nhưng phần đất của bạn thì không chắc chắn. Trong trường hợp phải xin cấp phép, thủ tục được thực hiện theo quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2016/TT-BXD. Cụ thể, bạn cần chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ và nộp tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, hồ sơ gồm:

-Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

-Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

-Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính hai bộ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng.

-Bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề (nếu có).

Thời gian cấp Giấy phép xây dựng là 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ, trong trường hợp đặc biệt có thể gia hạn nhưng không được quá 10 ngày.

Như vậy, nếu nhà của bạn được xây trên đất thổ cư nếu nằm trong khu vực nông thôn mà chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt hoặc công trình xây dựng là nhà ở riêng lẻ ở khu vực nông thôn (không nằm trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử- văn hóa) thì bạn sẽ không cần xin phép xây dựng nhà.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191