Mất xe tại quán net không được đền bù xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Mất xe tại quán net không được đền bù xử lý thế nào

Nhờ anh chị tư vấn giúp em. Em có 1 người bạn bị mất xe exciter camo vào khoảng tháng 11/2017 tại 1 quán internet (xe để ở bãi giữ xe của quán ). Bạn em đã báo công an phường gần đó và bên công an có nói sẽ thông báo lại khi tìm được xe. Bên quán nét có nói là sẽ đưa một số tiền để đền bù . Nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được 1 đồng tiền đền bù cả. Gần đây em có hỏi người bạn đó vì sao không bắt bên quán nét đền xe thì người đó nói là ông chủ quán nét đó quen biết với công an và đã đút lót với họ nên không làm gì được . Nhưng em không cam lòng vì bạn em để mua được chiếc xe đó cũng tích góp rất lâu mới được . Vậy bọn em có cách nào kiện để bên quán đền lại chiếc xe cho người bạn của em không ạ. Em xin cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nghĩa vụ bồi thường của bên giữ tài sản khi làm mất tài sản

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Mất xe tại quán net không được đền bù xử lý thế nào

Giao dịch dân sự là một sự kiện pháp lý (hành vi pháp lý đơn phương hoặc đa phương – một bên hoặc nhiều bên) làm phát sinh hậu quả pháp lý. Theo quy định tại Điều 119 Bộ luật dân sự thì giao dịch dân sự (trong đó có hợp đồng dân sự) có thể được thể hiện bằng lời nói, văn bản hoặc hành vi cụ thể.

Căn cứ Điều 554 Bộ luật dân sự:

Điều 554. Hợp đồng gửi giữ tài sản

Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Trường hợp bạn đưa ra, phải xác định giữa người bạn kia của bạn và người trông xe của quán internet có xác lập hợp đồng trông giữ tài sản hay không. Hợp đồng này có thể được lập bằng hành vi, lời nói hoặc văn bản.

Nếu người bạn kia chứng minh được giữa mình và bên chủ quán có xác lập hợp đồng gửi giữ (bằng hành vi hoặc lời nói) và chiếc xe bị mất trong thời gian gửi giữ thì căn cứ Điều 557 Bộ luật dân sự:

“Điều 557. Nghĩa vụ của bên giữ tài sản
1.Bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ.
…4.Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng”.

Bạn của bạn có quyền yêu cầu chủ quán bồi thường. Mức bồi thường có thể được hai bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được mức bồi thường hoặc việc bồi thường (hoặc có thỏa thuận được nhưng bên chủ quán không thực hiện) thì người bị thiệt hại có quyền khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu giải quyết.

Trường hợp này, việc quan trọng là phải chứng minh được có việc xác lập hợp đồng gửi giữ tài sản. Việc chứng minh có thể thông qua vé gửi xe, các âm thanh hình ảnh được camera quan sát của quán đó ghi lại, văn bản ghi nhận việc chủ quán chấp nhận bồi thường,…

Tuy nhiên, bạn cần chú ý, trước khi khởi kiện ra Tòa án, người bị thiệt hại phải chắc chắn có thể chứng minh được có hợp đồng được xác lập, phía chủ quán có nghĩa vụ phải bồi thường theo quy định của pháp luật nhưng lại không bồi thường. Nếu không chứng minh được thì bạn không nên khởi kiện.

Vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, nếu chứng minh được có hợp đồng gửi giữ được xác lập và tài sản bị mất trong thời gian gửi giữ thì người bạn kia có thể khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu chủ quán thực hiện việc bồi thường.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191