Không đồng ý với lỗi mà cảnh sát giao thông đưa ra thì có thể khiếu nại được không?

Câu hỏi của khách hàng: Không đồng ý với lỗi mà cảnh sát giao thông đưa ra thì có thể khiếu nại được không?

Tư vấn giúp em với ạ

Em đi đoạn đường này, làn ngoài cùng bên trái là xe du lịch tiếp đến là xe tải rồi cuối cùng là xe máy. Em lưu thông xe tải, khi em vượt xe cùng chiều và phải đi vào làn du lịch vượt qua em chuyển vào làn xe em. Quá trình vượt đều đúng quy tắc giao thông. Cảnh sát giao thông liền bắt em lỗi đi sai làn đường nhưng em không đồng ý. Vậy em có thể khiếu nại được không. Em xin cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật khiếu nại – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền khiếu nại khi bị cảnh sát giao thông xử phạt

  • Luật khiếu nại năm 2011
  • Luật giao thông đường bộ năm 2008

3./ Luật sư trả lời Không đồng ý với lỗi mà cảnh sát giao thông đưa ra thì có thể khiếu nại được không?

Công dân Việt Nam có quyền khiếu nại về hành vi hành chính, quyết định hành chính trong đó có bao gồm cả hành vi hành chính của cảnh sát giao thông hoặc quyết định xử phạt về hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ của chủ thể đó khi cho rằng việc xử phạt đó là không phù hợp với quy định pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Bạn có thể khiếu nại trực tiếp tới cơ quan nơi người lập biên bản vi phạm làm việc (cấp trên trực tiếp của người có hành vi vi phạm). Cụ thể, bạn có thể tới trụ sở Đội, Trạm cảnh sát giao thông nơi người lập biên bản công tác để khiếu nại.

Căn cứ Điều 7 Luật khiếu nại:

“Điều 7.Trình tự khiếu nại

1.Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính. …”

Trong trường hợp này, căn cứ Điều 13 và Điều 14 Luật giao thông đường bộ thì khi vượt xe bạn phải tuân thủ các nguyên tắc vượt xe theo quy định pháp luật, đối với các đoạn đường có chia làn đường cho từng loại xe thì khi bạn muốn vượt xe cần chú ý vạch kẻ đường là vạch dọc liên hay vạch dọc đứt quãng (tức đây là nơi cho phép lấn vạch hay bị cấm).

Vạch dọc liền để cấm các loại xe cộ (cơ giới và thô sơ) không được vượt quá hoặc đè lên vạch đó. Vạch dọc liền dùng để phân kia đường thành 2 chiều (đi và về) và để phân chia phần đường dành cho xe thô sơ với xe cơ giới.

Vạch dọc đứt quãng dùng để phân chia làn xe cơ giới; phân chia phần đường cho xe thô sơ và xe cơ giới. Ô tô chạy trên đoạn đường có vạch (dọc đứt quãng được phép vượt ô tô đi trước nhưng khi vượt xong phải nhanh chóng trở về phần đường của mình).

Theo đó, bạn chỉ được phép vượt khi đoạn đường đó có vạch kẻ đường là vạch dọc đứt quãng và chỉ vượt ở phần có khoảng đứt quãng. Trường hợp bạn vượt đúng theo quy định nhưng cảnh sát giao thông xử phạt sai thì bạn có quyền khiếu nại để đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của mình.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu bạn thấy việc xử phạt của cảnh sát giao thông là sai, bạn có thể yêu cầu cảnh sát giao thông chứng minh lỗi của mình trước khi xử phạt. Khiếu nại về hành vi hành chính/ quyết định hành chính mà bạn cho là làm ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191