Mất giấy khai sinh có xin lại bản chính được không, cần những thủ tục gì

Câu hỏi của khách hàng: Mất giấy khai sinh có xin lại bản chính được không, cần những thủ tục gì

Cho em hỏi: giấy khai sinh bản gốc của con em bị mất và em muốn xin lại thì cần những thủ tục gì và có xin được lại bản chính không.


Luật sư Tư vấn Luật hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 14/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Luật hộ tịch

  •  Luật hộ tịch 2014
  •  Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch
  •  Nghị định 123/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch

3./ Luật sư trả lời Mất giấy khai sinh có xin lại bản chính được không, cần những thủ tục gì

Giấy khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh. Nội dung đăng ký khai sinh là thông tin hộ tịch cơ bản của cá nhân, được ghi vào Sổ hộ tịch, Giấy khai sinh, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo thông tin bạn cung cấp, giấy khai sinh của con bạn bị mất thì bạn có thể xin trích lục bản sao giấy khai sinh của con. Vì theo quy định pháp luật, đối với giấy khai sinh không cấp lại bản chính chỉ cấp trích lục bản sao. Trường hợp Sổ hộ tịch và bản chính giấy khai sinh đều bị mất thì phải thực hiện thủ tục đăng ký lại theo quy định pháp luật. Việc đăng ký lại được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã thực hiện thủ tục đăng ký trước đây hoặc nơi thường trú

Căn cứ Điều 24 Nghị định 123/NĐ-CP về Điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử quy định như sau:

“1.Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

…”

 Thủ tục đăng ký lại khai sinh, Căn cứ Điều 26 Nghị định 123/2015/NĐ-CP như sau:

  • Hồ sơ bao gồm:

– Tờ khai theo mẫu quy định, trong đó có cam đoan của người yêu cầu về việc đã đăng ký khai sinh nhưng người đó không lưu giữ được bản chính Giấy khai sinh;

– Bản sao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của người yêu cầu hoặc hồ sơ, giấy tờ, tài liệu khác trong đó có các thông tin liên quan đến nội dung khai sinh của người đó;

  • Nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký khai sinh trước đây hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đăng ký khai sinh thường trú.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra, xác minh hồ sơ.

Trường hợp không còn lưu trữ được sổ gốc hoặc trong sổ gốc không có thông tin về nội dung yêu cầu cấp bản sao thì cơ quan, tổ chức có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho người yêu cầu.

Trường hợp người yêu cầu có bản sao Giấy khai sinh trước đây được cấp hợp lệ thì nội dung đăng ký khai sinh được ghi theo nội dung bản sao Giấy khai sinh; phần khai về cha, mẹ được ghi theo thời điểm đăng ký lại khai sinh.

Như vậy, nếu bạn chỉ mất bản gốc giấy khai sinh nhưng sổ hộ tịch vẫn còn lưu giữ thì bạn xin trích lục bản sao giấy khai sinh.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191