Tấm gương hòa giải cơ sở về tranh chấp khi thuê nhà

Năm 2014, bà Trần Thị Kiều có mua một mảnh đất ở xã …………., HN và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất vào ngày 13/02/2014. Liền kề với mảnh đất trên là mảnh đất của gia đình ông Nguyễn Văn Đậu. Tháng 05 năm 2016, gia đình ông Nguyễn Văn Đậu có nhu cầu mở rộng nhà bếp tới sát ranh giới đất giữa nhà ông và nhà bà Kiều. Tháng 06/2016, ông Đậu đã sang nhà bà Kiều và thỏa thuận với bà Kiều về việc thuê một phần đất của bà Kiều trong 10 năm (đến ngày 01 tháng 7 năm 2026) để xây dựng một phần nhà bếp trên diện tích đó. Bà Kiều đồng ý với mức tiền thuê một năm là 10.000.000 đồng. Tháng 08/2016, công trình mở rộng của gia đình ông Đậu hoàn thành.

Tuy nhiên, đến tháng 09/2017, gia đình ông Đậu đã thay đổi mục đích sử dụng công trình trên để kinh doanh lò rèn.

Bà Kiều không đồng ý với thay đổi trên với lý do ban đầu bà cho thuê đất là để gia đình ông Đậu xây dựng nhà bếp, không phải làm lò rèn, nó sẽ gây ô nhiễm môi trường và rất ầm ĩ, yêu cầu ông Đậu trả lại phần đất trên.

Nhưng ông Đậu lại không chấp nhận yêu cầu này với lý do chưa hết thời hạn thuê và bà Kiều đã cho thuê rồi thì sử dụng như thế nào là việc của gia đình ông.

Hai bên xảy ra tranh chấp, không tự hòa giải được, do không bên nào chịu nhún nhường.

Đến ngày 09/11/2017, ông Đức có gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đến Ủy ban nhân dân xã Tả Thanh Oai.

Ngày 10/12/2017, ông Nguyễn Huy Bách được phân công chủ trì buổi hòa giải.

Sáng ngày 12/12/2017, ông Nguyễn Huy Bách có tìm hiểu về quá trình phát sinh, giải quyết mâu thuẫn trên giữa bà Kiều và gia đình ông Đậu qua gia đình bà Đặng Thị Hà (là hàng xóm của gia đình ông Đậu và bà Kiều) và trưởng thôn.

Chiều 12/12/2017, ông Nguyễn Huy Bách có hẹn với bà Kiều và gia đình ông Đức ở nhà riêng của gia đình ông Đức để lấy thông tin về tranh chấp. Trong buổi gặp này, có bà Kiều, ông Đức và vợ của ông Đức – bà Phạm Thị Lý. Ông Nguyễn Huy Bách đã có các câu hỏi về nguyên nhân phát sinh tranh chấp, yêu cầu bà Kiều và ông Đức cung cấp bản sao y của Hợp đồng thuê quyền sử dụng đất giữa bà Kiều và gia đình ông Đậu, quá trình giải quyết tranh chấp mà các bên đã tiến hành,…

Đồng thời, ông Nguyễn Huy Bách đã đặt lịch hẹn hòa giải với bà Kiều cùng gia đình ông Đức. Cụ thể:

– Thời gian hòa giải: 09 giờ 00 phút ngày 13/12/2017.

– Địa điểm thực hiện hòa giải là nhà văn hóa thôn 2.

– Thành phần tham dự buổi hòa giải gồm:

Ông Nguyễn Huy Bách- hòa giải viên- chủ trì buổi hòa giải

Bà Phạm Hoàng Thanh- thành viên hội đồng hòa giải

Ông Nguyễn Văn Đậu và bà Phạm Thị Lý- người yêu cầu hòa giải.

Bà Trần Thị Kiều- người được yêu cầu hòa giải.

Ông Trần Văn Mùng- trưởng thôn

Ngày 13 tháng 12 năm 2017, các bên có mặt đầy đủ, phiên hòa giải được tiến hành.

– Ông Nguyễn Huy Bách nêu mục đích, ý nghĩa của buổi hòa giải là hòa giải tranh chấp giữa ông Nguyễn Văn Đậu và bà Trần Thị Kiều để hai bên thống nhất để bà Kiều tiếp tục cho gia đình ông Đậu thuê quyền sử dụng phần đất đang được gia đình ông Đậu sử dụng theo hợp đồng thuê giữa hai bên.

Đưa ra một số quy tắc trong buổi hòa giải và cách làm việc để thống nhất với các bên tham gia buổi hòa giải.

Yêu cầu ông Nguyễn Văn Đậu (đại diện gia đình) và bà Trần Thị Kiều trình bày nội dung tranh chấp.

Ông Nguyễn Huy Bách trình bày thông tin tổng hợp các vấn đề tranh chấp, phân tích tranh chấp. Kèm theo đó là các quy định của pháp luật  và phong tục tập quán địa phương, truyền thống đạo đức xã hội. Phổ biến cho gia đình ông Đậu và bà Kiều quyền và lợi ích của họ. Và đưa ra một số cách giải quyết, hạn chế tranh chấp cùng những nhận định về mặt lợi và mặt hại của những cách giải quyết đó.

Sau khi trình bày xong, ông Nguyễn Huy Bách có hỏi ý kiến, nhận định của những người tham gia về tranh chấp, các phương thức giải quyết tranh chấp.

Sau những tác động trên, bà Trần Thị Kiều và gia đình ông Đậu chấp nhận phương thức giải quyết mà hòa giải viên đưa ra.

Ông Đậu đồng ý sẽ giám sát và thực hiện nghiêm chỉnh hoạt động của lò rèn, không gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của bà Kiều, chịu trách nhiệm với toàn bộ những hậu quả từ hoạt động này gây ra.

Bà Kiều đồng ý tiếp tục cho ông Đức thuê nhà và sẽ cùng giám sát để hạn chế những rủi ro nếu có.

Ông Nguyễn Huy Bách tổng kết lại nội dung các bên đã thỏa thuận được, không thỏa thuận được, đưa ra trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên.

Các bên xác nhận việc đồng ý với những ý kiến đó.

Kết quả hòa giải

Ông Nguyễn Huy Bách đã lập biên bản hòa giải thành với những nội dung làm việc trên.

Ông Nguyễn Huy Bách, bà Trần Thị Kiều, ông Nguyễn Văn Đậu và các bên tham gia đã ký vào văn bản hòa giải thành. Văn bản được giao cho các bên tham gia.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191