Mua phải xe giấy tờ giả phải xử lý thế nào

CHÀO AC. Em làm cả năm mua đc chiếc xe. Người bán xe kêu là xe an ninh 100% mua bán tại nhà viết giấy tay bao tranh chấp vậy mà em mới phát hiện ra là xe giấy tờ giả. Liệu em mang xe ra trình công an có bị mất xe và có cơ hội lấy lại tiền k. Giúp em với e o tp hcm


Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

  • Bộ luật dân sự năm 2015

2./ Luật sư trả lời

Theo như bạn đưa ra thì nếu xác định chiếc xe không chính chủ mà còn làm ra giấy tờ giả thì nguồn gốc của chiếc xe này rất đáng nghi ngờ. Về chủ thể thực hiện việc bán xe không có giấy tờ thì người bán xe cho bạn không có đủ điều kiện về chủ thể để thực hiện việc bán xe, cụ thể: 

Điều 117. Điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự

1. Giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;
b) Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;
c) Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.
2. Hình thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định

Vì chủ thể bán xe của bạn không đảm bảo điều kiện trên nên hợp đồng của bạn sẽ không đủ đảm bảo điều kiện có hiệu lực của hợp đồng, và có thể bị tuyên vô hiệu theo Điều 122 Bộ luật dân sự năm 2015 Giao dịch dân sự vô hiệu. Mà hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu là các bên sẽ trao trả cho nhau những gì đã nhận, tức là người bán xe sẽ phải trả tiền cho bạn còn bạn sẽ trả xe cho người bán xe cho bạn. Vì hiện tại xe của bạn chưa rõ nguồn gốc xuất xứ từ đâu, có nhiều dấu hiệu đáng nghi nên cơ quan công an sẽ cần vào cuộc để điều tra xem xét  chiếc xe của bạn có phải do trộm cắp, hay cưỡng đoạt tài sản…. hay các hành vi vi phạm pháp luật khác mà có không. Họ sẽ kiểm tra trong thời gian gần đây có cá nhân nào bị mất xe không, và kiểm tra số khung số máy của xe để tra cứu xem xe thực sự được đăng ký ở quận huyện nào có thuộc tỉnh mình hay không, ai là người đang được đăng ký là chủ xe quan phần tra cứu.

Nếu như phát hiện chủ sở hữu thực sự của chiếc xe, thì cơ quan công an sẽ tiến hành điều tra tìm kiếm tội phạm, chiếc xe máy sẽ được phục vụ cho quá trình điều tra, và sẽ được trả lại cho chủ sở hữu thực sự của chiếc xe, khi chiếc xe không còn cần thiết để phục vụ cho quá trình điều tra nữa.Nếu xét như vậy, cơ quan công an sẽ chủ động tìm người thực hiện giao dịch với bạn để tìm ra đầu mối của sự việc, người biết rõ nhất về sự việc này. Nên quyền lợi của bạn chỉ được đảm bảo nếu tìm được người đã thực hiện việc giao dịch với bạn, nên bạn cần liên hệ với bên cơ quan công an điều tra để theo dõi, bám sát quá trình điều tra của bên cơ quan công an để đảm bảo quyền lợi của mình, mà nếu bạn có thể tự xác minh nếu bạn có những thông tin cơ bản của người đó để tìm tên, địa chỉ thường trú thì bạn có thể khởi kiện ra tòa án nhân dân cấp huyện nơi họ đang thường trú để đảm bảo quyền lợi của bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191