Các trường hợp được miễn trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng

Câu hỏi: Các trường hợp được miễn trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng

Tôi đã ký hợp đồng cung cấp gỗ cho một công trình xây dựng, tuy nhiên do tai nạn, xưởng tôi đã bị cháy và buộc phải chấm dứt hợp đồng trên trước thời hạn, tôi muốn hỏi như vậy tôi có bị phạt hợp đồng không, bên kia họ yêu cầu tôi phải bồi thường 30 triệu đồng chi phí họ chậm tiến độ và mất thời gian tìm đơn vị khác.


Các trường hợp được miễn trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng
Các trường hợp được miễn trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng

Luật sư Tư vấn Các trường hợp được miễn trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 23 tháng 09 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

– Bộ luật Dân sự năm 2015.

– Luật Thương mại năm 2005.

3. Luật sư trả lời

Trước hết, hợp đồng là thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng, do đó, nếu trong hợp đồng có điều khoản về miễn trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng thì bên vi phạm nghĩa vụ sẽ được miễn trách nhiệm theo thỏa thuận đó.

Liên quan đến vấn đề trách nhiệm dân sự khi vi phạm hợp đồng, Điều 351 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ như sau:

1. Bên có nghĩa vụ mà vi phạm nghĩa vụ thì phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên có quyền.

Vi phạm nghĩa vụ là việc bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ đúng thời hạn, thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ hoặc thực hiện không đúng nội dung của nghĩa vụ.

2. Trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ do sự kiện bất khả kháng thì không phải chịu trách nhiệm dân sự, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

3. Bên có nghĩa vụ không phải chịu trách nhiệm dân sự nếu chứng minh được nghĩa vụ không thực hiện được là hoàn toàn do lỗi của bên có quyền.

Như vậy, căn cứ vào khoản 2, khoản 3 Điều 351 Bộ luật Dân sự năm 2015, có hai trường hợp không phải chịu trách nhiệm dân sự:

– Trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ do sự kiện bất khả kháng.

– Nghĩa vụ không thực hiện được là hoàn toàn do lỗi của bên có quyền (bên bị vi phạm).

Ngoài ra, đối với hợp đồng kinh doanh – thương mại, khoản 1 Điều 294 Luật Thương mại năm 2005 còn quy định thêm một trường hợp không phải chịu trách nhiệm dân sự khi vi phạm hợp đồng: Hành vi vi phạm của một bên do thực hiện quyết định của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền mà các bên không thể biết được vào thời điểm giao kết hợp đồng.

Tổng kết lại, trong các trường hợp sau bên vi phạm hợp đồng không cần chịu trách nhiệm dân sự:

– Các bên chủ thể trong hợp đồng thỏa thuận bên vi phạm nghĩa vụ không cần chịu trách nhiệm dân sự.

– Bên vi phạm không thực hiện đúng nghĩa vụ do sự kiện bất khả kháng.

Nghĩa vụ không thực hiện được là hoàn toàn do lỗi của bên có quyền (bên bị vi phạm).

Đối với trường hợp do sự kiện bất khả kháng và thiệt hại xảy ra do lỗi của bên bị vi phạm, bên vi phạm nghĩa vụ phải chứng minh được có các sự việc đó.

– Ngoài ra, đối với hợp đồng kinh doanh thương mại, bên vi phạm không phải chịu trách nhiệm dân sự khi vi phạm hợp đồng nếu hành vi vi phạm đó xảy ra do thực hiện quyết định của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền mà các bên không thể biết được vào thời điểm giao kết hợp đồng.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191