Chơi ma túy Cỏ mỹ có bị chịu tội hình sự không

Câu hỏi của khách hàng: Chơi ma túy Cỏ mỹ có bị chịu tội hình sự không

Em xin chào mọi người ạ

Luật sư cho em hỏi. Anh trai của em có chơi ma túy Cỏ mỹ lúc gia đình biết được thì mẹ có đưa anh em đi cai nghiện tự nguyện ở trung tâm cai nghiện tư nhân. Lúc đầu thì mẹ em có đăng ký cho anh trai em ở 1 tháng. Nhưng sau đó người ta phát hiện trong túi quần anh của em vẫn còn một gói cỏ mỹ nhỏ và gia đình em cũng không biết là anh em vẫn còn giữ trong người tại lúc đưa anh trai em đi thì anh vẫn còn đang ngáo ngơ chưa được tỉnh. Thì lúc đó chủ trại cai nghiện đòi đưa ra cho Công an thì mẹ em có khóc rồi năn nỉ tại vì con của anh trai thì vẫn đang còn nhỏ mới 2 tuổi thôi còn mẹ em thì đi làm ở bên Đài Loan không có về thường xuyên được vì làm công cho người ta với lại anh trai cũng mới bắt đầu chơi được 2 tháng thì chủ trại cai nghiện đó bắt là phải kí giấy cho ở 1 năm thì người ta không đưa ra công an thì lúc đó mẹ em đồng ý vì người ta nói hàng tháng chi phí tất cả chỉ có 8 triệu 1 tháng mẹ nghĩ 1 tháng 8 triệu thì mẹ em xoay sở được. Nhưng mà sau đó hàng tháng người ta báo đóng tiền thì toàn 10-11 triệu. Nay anh em ở được 3 tháng rồi nhưng mẹ không đủ khả năng đóng có gọi xin cho anh em về thì bên trung tâm họ không cho và đưa anh em ra công an. Vậy luật sư cho em hỏi nếu như vậy thì anh em có phải chịu tội hình sự không ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Chỉ tàng trữ chất ma túy thì bị xử lý như thế nào

  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

3./ Luật sư trả lời Chơi ma túy Cỏ mỹ có bị chịu tội hình sự không

Cỏ Mỹ là hỗn hợp thảo dược được tẩm ướp hóa chất làm cho người dùng có cảm giác ảo giác, hưng phấn gần giống như cần sa. Cỏ Mỹ được xếp vào danh mục chất cấm vì nó chứa chất gây nghiện XLR -11 (Mục 391 Danh mục II Nghị định 73/2018/NĐ-CP). Chất này được phát hiện đầu tiên ở California vào năm 1979. Theo đó, việc sử dụng cỏ Mỹ của anh bạn là hành vi vi phạm pháp luật và phải gánh chịu trách nhiệm sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, anh bạn có sử dụng cỏ Mỹ và bị phát hiện. Mẹ bạn đã đăng ký cho anh bạn vào trung tâm cai nghiện. Để xác định anh bạn có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không thì phải xem mục đích của anh bạn và khối lượng túi cỏ mỹ. Nếu anh bạn chỉ để sử dụng không có mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép thuốc đó và khối lượng chất XLR -11 có trong gói Cỏ Mỹ là từ 0,1 gam trở lên thì anh bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Khối lượng chất được căn cứ theo kết luận của cơ quan giám định.

Căn cứ Điều 249 Bộ luật hình sự Tội tàng trữ trái phép chất ma túy được quy đinh như sau:

1.Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c)Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;…

d)Lá cây côca; lá khát (lá cây Catha edulis); lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận của cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định có khối lượng từ 01 kilôgam đến dưới 10 kilôgam; …

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm: …

g)Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 05 gam đến dưới 30 gam; 

h)Lá cây côca; lá khát (lá cây Catha edulis); lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận của cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định có khối lượng từ 10 kilôgam đến dưới 25 kilôgam; …

Nếu lượng chất ma túy có trong cỏ mỹ, khối lượng Cỏ Mỹ không đủ để truy tố trách nhiệm hình sự thì anh bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng chất ma túy, tịch thu gói cỏ mỹ đó theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP:

“Điều 21. Vi phạm các quy định về phòng, chống và kiểm soát ma túy

1.Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. …

6.Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại Khoản 1, 2, 3, 4 và Khoản 5 Điều này. …

Như vậy, với thông tin bạn đưa ra thì anh bạn chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi chất XLR-11 có trong đó từ 0,1 gam trở lên hoặc khối lượng của túi Cỏ Mỹ đó nặng từ 1 kg trở lên. Việc trung tâm phát hiện trên người anh bạn có gói thuốc Cỏ Mỹ có trách nhiệm phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền không được tự ý bao che, thỏa thuận với gia đình bạn, yêu cầu gia đình bạn phải ký tham gia cai nghiện cho anh bạn 1 năm.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191