Cơ quan nào đảm bảo chất lượng hàng hóa trong hội chợ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cơ quan nào đảm bảo chất lượng hàng hóa trong hội chợ

Việc mua hàng trong các hội chợ có an toàn không, cơ quan nào sẽ đảm bảo chất lượng của những mặt hàng này, và sau khi mua xong, hội chợ nó giải tán rồi thì phải tới đâu để đòi quyền lợi nếu hàng nó không tốt ạ, xin hướng dẫn cho em, em cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật thương mại – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 10 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Cơ quan quản lý đảm bảo chất lượng hàng hóa trong hội chợ

  • Luật Thương mại năm 2005;
  • Nghị định số 37/2006/NĐ-CP sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định chi tiết luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại

3./ Luật sư tư vấn

Vấn đề về quản lý chất lượng hàng hóa được bán tại các hội chợ được quy định như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 29 Nghị định 37/2006/NĐ-CP quy định về việc ghi nhãn hàng hóa đối với hàng hóa trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam:

“Điều 29. Ghi nhãn hàng hóa đối với hàng hóa trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam

1. Hàng hóa trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam phải có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa.

2. Hàng hóa tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam phải thực hiện theo quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa.”

Đồng thời, căn cứ Điều 30 Nghị định 37/2006/NĐ-CP quy định Trưng bày hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ để so sánh với hàng thật:

Điều 30. Trưng bày hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ để so sánh với hàng thật

1. Việc tổ chức trưng bày hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ để so sánh với hàng thật phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước về thương mại có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

2. Hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ được trưng bày để so sánh với hàng thật phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật xác nhận hàng hóa đó là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

3. Hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi được trưng bày phải niêm yết rõ hàng hóa đó là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo đó, các hàng hóa được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ phải có nhãn hàng hóa. Trường hợp trưng bày hàng giả, hàng vi phạm bản quyền được trưng bày để so sánh thì cá nhân, tổ chức phải niêm yết rõ đó là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Như vậy, sản phẩm được Sở Công thương hoặc Bộ Công thương chịu trách nhiệm về việc quản lý sản phẩm trong hội chợ. Khi phát hiện hàng hóa trong hội chợ không đảm bảo chất lượng theo quy định, anh/chị có quyền làm đơn tố cáo tại Sở Công thương nơi tổ chức hội chợ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình cũng như những người tiêu dùng khác.

Với những tư vấn về câu hỏi Cơ quan nào đảm bảo chất lượng hàng hóa trong hội chợ, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191